19006172

Phân biệt lỗi điều khiển xe máy ngược chiều và lỗi không đi bên phải chiều mình đi

Phân biệt lỗi điều khiển xe máy ngược chiều và lỗi không đi bên phải chiều mình đi

Theo tôi biết thì các phương tiện đi khác hướng so với làn đường bên phải là đi ngược chiều thì có đúng không? Tôi muốn hỏi lỗi điều khiển xe máy ngược chiều với lỗi không đi bên phải chiều mình đi có giống nhau không ạ? Tôi xin cảm ơn!



điều khiển xe máy ngược chiềuTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi Phân biệt lỗi điều khiển xe máy ngược chiều và lỗi không đi bên phải chiều mình đi tới Tổng đài tư vấn. Chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ năm 2008:

“Điều 9. Quy tắc chung

1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.”

Theo đó, một trong những quy tắc khi người tham gia giao thông phải tuân thủ là phải đi bên phải theo chiều đi của mình. Tuy nhiên pháp luật hiện nay không có quy về thế nào là ” đi bên phải theo chiều đi của mình” cho nên thường có sự nhầm lẫn về lỗi không đi bên phải chiều đi và lỗi đi ngược chiều. Không phải trong mọi trường hợp đi về phía bên tay trái tức là bạn đang đi ngược chiều mà có thể là lỗi điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình. Chúng tôi sẽ phân biệt hai lỗi này như sau:

Về lỗi điều khiển xe máy ngược chiều,

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 6 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 6 Điều này và các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.

Với lỗi đi ngược chiều thì bạn sẽ bị phạt từ 1.000.000 đồng đến 1.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng ( điểm b khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Lỗi này chỉ áp dụng khi người điều khiển xe máy đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;

Về lỗi không đi bên phải của chiều đi đối với xe máy:

Căn cứ Điểm g Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà;”

Theo đó, đối với lỗi xe máy không đi bên phải theo chiều đi của mình sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. 

Đối chiếu với lỗi điều khiển xe đi ngược chiều thì lỗi không đi bên phải chiều đi sẽ áp dụng với đường hai chiều, có vạch sơn phân chia hai chiều đường riêng biệt. Ngay cả khi có vạch ở giữa đường thì mỗi chiều đi cũng phải có ít nhất hai làn được phân chia bằng vạch sơn. Khi có 2 làn, ta hiểu rằng làn sát tim đường dành cho xe ô tô con với tốc độ lưu thông tối đa cao hơn mô tô/xe máy, vậy nên xe máy phải đi vào làn còn lại.

điều khiển xe máy ngược chiều

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, chỉ khi bạn điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều ở đường một chiều hoặc ở đường có biển “Cấm đi ngược chiều” sẽ bị vi phạm về lỗi đi ngược chiều. Trường hợp đi ngược chiều ở đường 2 chiều sẽ vi phạm về lỗi điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Xử phạt khi ô tô đi ngược chiều của đường một chiều

Trường hợp nào được phép vượt xe bên phải?

Mọi thắc mắc liên quan đến Phân biệt lỗi điều khiển xe máy ngược chiều và lỗi không đi bên phải chiều mình đi , xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam