19006172

Quy định của pháp luật hiện hành về thắt dây an toàn khi ngồi trên xe

Quy định của pháp luật hiện hành về thắt dây an toàn khi ngồi trên xe

Xin hỏi quy định về thắt dây an toàn khi ngồi trên xe hiện nay như thế nào? Nếu không tuân thủ thì bị phạt ra sao? Xin cảm ơn!



Quy định của pháp luật hiện hành về thắt dây an toàn

Tư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Vấn đề quy định của pháp luật hiện hành về thắt dây an toàn của bạn  Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định của pháp luật về thắt dây an toàn khi ngồi trên xe.

Căn cứ Điều 9 Luật an toàn giao thông đường bộ năm 2008 quy định về nguyên tắc chung khi tham gia giao thông như sau:

“Điều 9. Quy tắc chung

1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

2. Xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn.”

Theo quy định trên, xe ô tô mà có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn. Như vậy, nếu như không thực hiện việc thắt dây an toàn tại vị trí có thiết kế dây an toàn thì sẽ vi phạm quy định luật giao thông và sẽ bị xử phạt hành chính.

Thứ hai, về mức phạt khi không thắt dây an toàn;

Căn cứ tại Điểm q Khoản 3 Điều 5 và Khoản 5 Điều 11 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định của pháp luật hiện hành về thắt dây an toàn khi ngồi trên xe. Theo đó:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

p) Không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường;

q) Chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy;”

“Điều 11. Xử phạt các hành vi vi phạm khác về quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với người được chở trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy”.

Như vậy quy định của pháp luật hiện hành về thắt dây an toàn như sau:

– Lỗi chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy được áp dụng đối với người điều khiển xe ô tô với mức phạt tiền là từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Nếu bản thân người điều khiển ô tô mà không thắt dây an toàn cũng sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

– Ngoài tài xế thì người được chở trên xe ô tô mà không thắt dây an toàn sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

Quy định của pháp luật hiện hành về thắt dây an toàn

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận:

Tóm lại, người điều khiển và người ngồi tại bất kỳ vị trí nào trên xe đều phải thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy. Nếu không tuân thủ sẽ bị áp dụng mức xử phạt nêu trên.

Trên đây là bài tư vấn về Quy định của pháp luật hiện hành về thắt dây an toàn khi ngồi trên xe. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Chạy xe tốc độ an toàn thì có phải đeo dây an toàn không?

Từ 1/1/2018 người ngồi ghế sau ô tô không thắt dây an toàn bị xử phạt

Mọi thắc mắc liên quan đến Quy định của pháp luật hiện hành về thắt dây an toàn khi ngồi trên xe, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam