19006172

Quy định của pháp luật về thủ tục đăng ký xe máy

Quy định của pháp luật về thủ tục đăng ký xe máy

Tổng đài cho tôi hỏi thủ tục đăng ký xe máy như thế nào? Nếu tôi không thể tự đi làm thủ tục được thì bố tôi có được đi đăng ký xe hộ tôi được không?



Tư vấn giao thông đường bộpháp luật về thủ tục đăng ký xe máy:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Câu hỏi về Quy định của pháp luật về thủ tục đăng ký xe máy, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, Quy định của pháp luật về thủ tục đăng ký xe máy

Căn cứ theo Điều 7 Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định:

“Điều 7. Hồ sơ đăng ký xe

Hồ sơ đăng ký xe gồm:

1. Giấy khai đăng ký xe.

2. Giấy tờ của chủ xe.

3. Giấy tờ của xe.”

Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 9 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định:

“Điều 9. Giấy tờ của chủ xe

1. Chủ xe là người Việt Nam, xuất trình một trong những giấy tờ sau:

a) Chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.

b) Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân; Giấy chứng minh Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng).

Trường hợp không có Giấy chứng minh Công an nhân dân, Giấy chứng minh Quân đội nhân dân thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác.

c) Thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường.”

Theo đó, bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

– Giấy khai đăng ký xe

– Giấy tờ của chủ xe bao gồm: Chứng minh nhân dân, Sổ hộ khẩu; Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân; Giấy chứng minh Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng);Thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường.

– Giấy tờ của xe.

Như vậy, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gửi đến Công an huyện, quận địa phương nơi mình cư trú. Thời hạn cấp mới đăng ký xe là không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. 

Thủ tục đăng ký xe máy

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ hai, trường hợp không thể tự đi làm thủ tục có thể nhờ người khác đi đăng ký xe hộ được không?

Căn cứ Khoản 5 Điều 9 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định:

“Điều 9. Giấy tờ của chủ xe

5. Người được ủy quyền đến đăng ký xe phải xuất trình Chứng minh nhân dân của mình; nộp giấy ủy quyền có chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc xác nhận của cơ quan, đơn vị công tác.”

Theo quy định, có thể ủy quyền cho người khác làm thủ tục đăng ký xe giúp mình. Trường hợp này khi làm thủ tục đăng ký xe, bên cạnh hồ sơ nêu trên, người được ủy quyền cần phải xuất trình CMND của mình, nộp giấy ủy quyền có chứng thực hoặc xác nhận.

Như vậy, nếu bạn không thể tự đi làm thủ tục đăng ký xe thì bố bạn có thể đi đăng ký xe giúp bạn.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Quy định của pháp luật về thủ tục đăng ký xe máy , xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Trả lời

luatannam