19006172

Quy định pháp luật về mức phạt lùi xe không đúng quy định

Quy định pháp luật về mức phạt lùi xe không đúng quy định

Quy định pháp luật về mức phạt lùi xe không đúng quy định. Cho em hỏi có hạn chế nào về lùi xe đối với ô tô không ạ? Nếu em vi phạm lỗi về lùi xe ô tô thì bị xử phạt như thế nào?



Mức phạt lùi xe không đúng quy địnhTư vấn luật giao thông:

Với trường hợp của bạn về vấn đề Quy định pháp luật về mức phạt lùi xe không đúng quy định; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Quy định về lùi xe

Căn cứ Điều 16 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về lùi xe như sau:

“Điều 16. Lùi xe

1. Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.

2. Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ, đường cao tốc.

Như vậy, khi lùi xe thì xe ô tô phải đảm bảo quy định sau:

+ Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ, đường cao tốc;

+) Phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.

Về mức phạt lùi xe không đúng quy định

Nếu vi phạm, người điều khiển sẽ bị xử phạt theo điểm o khoản 3 , điểm a, điểm i khoản 4, điểm a khoản 8, điểm b, đ khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

o) Lùi xe ở đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất; lùi xe không quan sát hoặc không có tín hiệu báo trước, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 8 Điều này;

4. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ; dừng xe, đỗ xe, vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định.

8. Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

đ) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 05 tháng đến 07 tháng;”

Mức phạt lùi xe không đúng quy định

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, các mức phạt cụ thể với trường hợp xe ô tô vi phạm về lùi xe như sau:

  • Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện lùi xe ở đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất; lùi xe không quan sát hoặc không có tín hiệu báo trước. 
  • Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ. Bị tước bằng lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng;
  • Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi lùi xe trên đường cao tốc. Đồng thời bị tước giấy phép lái xe từ 05 tháng đến 07 tháng.

Trên đây là bài viết về vấn đề Quy định pháp luật về mức phạt lùi xe không đúng quy định. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Mức phạt đối với hành vi ô tô lùi xe không có tín hiệu đèn báo trước

Mức phạt ô tô lùi xe ở khu vực cấm dừng

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về Quy định pháp luật về mức phạt lùi xe không đúng quy định; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172  để được tư vấn giải đáp.

 

 

luatannam