19006172

Quy định pháp luật về việc bật đèn xi nhan khi đi qua vòng xuyến

Quy định pháp luật về việc bật đèn xi nhan khi đi qua vòng xuyến

Xin chào Tổng đài tư vấn pháp luật, tôi có thắc mắc muốn được tư vấn và giải đáp như sau: Hôm trước khi điều khiển ô tô khi đến giữa ngã tư đó có xây một vòng xuyến. Tôi muốn đi thẳng nên khi đi qua tôi không bật đèn xi nhan chuyển hướng. Tuy nhiên khi đi qua hết ngã tư thì tôi bị cảnh sát giao thông xử phạt với lỗi chuyển hướng không có tín hiệu báo rẽ. Việc cảnh sát giao thông xử phạt tôi như vậy có đúng không? Nếu đúng thì mức phạt cụ thể của tôi là bao nhiêu? Có được nộp phạt tại chỗ không? Tôi xin cảm ơn.



bật đèn xi nhan khi đi qua vòng xuyến

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định pháp luật về việc bật đèn xi nhan khi đi qua vòng xuyến

Căn cứ tại Điều 15 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định:

“Điều 15. Chuyển hướng xe

1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ”

Như vậy, khi bạn có nhu cầu chuyển hướng thì đều phải bật đèn xi nhan. Vòng xuyến là nơi giao nhau giữa nhiều con đường từ nhiều hướng khác nhau. Do đó, khi đi qua khu vực giao lộ có vòng xuyến, bạn đều phải tiến hành việc nhập vào vòng xuyến và đi ra khỏi vòng xuyến khi đến đường cần đi tiếp. 

Về nguyên tắc; khi đi qua vòng xuyến thì phải thực hiện 2 lần tín hiệu chuyển hướng báo rẽ. Lần một khi vào vòng xuyến, bạn phải bật xi nhan báo rẽ sang trái để đi sát vào vòng theo vòng xuyến. Và lần hai khi đi ra khỏi vòng xuyến thì bật xi nhan báo rẽ sang phải. Do đó, kể cả bạn có nhu cầu đi thẳng qua giao lộ thì cũng vẫn phải thực hiện việc nhập vào và đi ra khỏi vòng xuyến và cần phải bật đèn xi nhan.

Thứ hai, xử phạt người điều khiển xe ô tô chuyển hướng không có xi nhan

Căn cứ theo quy định tại Điểm c khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức);”

Như vậy, theo quy định này trường hợp bạn điều khiển ô tô qua vòng xuyến bị xử phạt lỗi chuyển hướng không có xi nhan thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Thứ ba, có được nộp phạt tại chỗ hay không?

Căn cứ Khoản 1 Điều 56 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định như sau:

“Điều 56. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản

1. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân; 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.”

Như vậy, theo quy định hiện hành, trường hợp xử phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân và không phải được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì không cần lập biên bản. Do đó, trường hợp bạn điều khiển xe ô tô chuyển hướng không có tín hiệu báo rẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng (lớn hơn 250.000 đồng) nên bạn không được nộp phạt tại chỗ.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Đi thẳng qua vòng xuyến thì có cần phải bật đèn xi nhan không?

Lỗi điều khiển xe máy chuyển hướng không có tín hiệu báo rẽ năm 2020

luatannam