19006172

Quy định thủ tục đổi giấy phép lái xe sắp hết hạn năm 2023

Quy định thủ tục đổi giấy phép lái xe sắp hết hạn năm 2023

Tôi có giấy phép lái xe hạng C còn 10 ngày nữa hết hạn. Cho tôi hỏi tôi cần phải chuẩn bị các giấy tờ gì để đổi lại giấy phép lái xe? Lệ phí đổi giấy phép lái xe là bao nhiêu tiền? Tôi có thể nhờ người nhà đi làm hồ sơ giúp được không?



thủ tục đổi giấy phép lái xe

Hỗ trợ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 190061

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau

Thứ nhất, thủ tục đổi giấy phép lái xe đã hết hạn 

Căn cứ Điều 38 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định về trình tự, thủ tục cấp đổi Giấy phép lái xe khi sắp hết hạn như sau:

Bước 01: Người lái xe lập 01 bộ hồ sơ, gửi trực tiếp hoặc bằng hình thức kê khai trực tuyến đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải. Hồ sơ bao gồm:

1. Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này.

2. Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp đổi giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3.

3. Bản sao giấy phép lái xe, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

Khi đến thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe, người lái xe phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe và phải xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu

Bước 02: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và cấp lại Giấy phép lái xe

– Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp người lái xe phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe khi đến thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe và phải xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên để đối chiếu, trừ các giấy tờ quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều này.

– Trường hợp nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, cá nhân kê khai theo hướng dẫn và phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, tính hợp pháp của nội dung đã kê khai; khi nhận giấy phép lái xe, phải nộp lại giấy phép lái xe cũ để lưu hồ sơ.

Lệ phí cấp lại Giấy phép lái xe: Căn cứ tại Thông tư 188/2016/TT-BTC là 135.000 đồng.

Bước 03: Trả kết quả: Việc trả giấy phép lái xe được thực hiện tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo yêu cầu của cá nhân; trường hợp nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, giấy phép lái xe được trả cho đúng cá nhân đổi giấy phép lái xe.

Thứ hai, có thể nhờ người nhà đi làm hồ sơ giúp được không?

Căn cứ Khoản 3 Điều 38 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định:

“Điều 38. Thủ tục đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp

3. Bản sao giấy phép lái xe, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

Khi đến thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe, người lái xe phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe và phải xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu”.

Như vậy, theo quy định này thì khi đi làm hồ sơ đổi giấy phép lái xe phải chụp ảnh trực tiếp tại sở Giao thông vận tải nên bạn không thể nhờ người nhà hồ sơ giúp bạn.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc. Bạn liên hệ Tổng đài tư vấn online về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được tư vấn.

->Có thể đổi giấy phép lái xe khi bị bung tróc phần bên trong hay không?

luatannam