19006172

Quy định về làn đường và mức phạt điều khiển ô tô đi không đúng làn đường

Quy định về làn đường và mức phạt điều khiển ô tô đi không đúng làn đường

Tổng đài cho em hỏi! Quy định về sử dụng làn đường hiện nay như thế nào ạ? Điều khiển ô tô đi không đúng làn đường sẽ bị xử lý như thế nào ạ? Em cảm ơn nhiều!



Điều khiển ô tô đi không đúng làn đườngTư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp quy định về làn đường và mức phạt điều khiển ô tô đi không đúng làn đường của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về sử dụng làn đường

Điều 13 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:

“Điều 13. Sử dụng làn đường

1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.

3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải”.

Như vậy, khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông bạn phải tuân thủ các quy định sau:

– Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

– Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.

– Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Thứ hai, về mức phạt với ô tô đi không đúng làn đường

Căn cứ theo quy định tại Điểm đ Khoản 5 và Điểm b Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều) trừ hành vi quy định tại điểm c khoản 4 Điều này; điều khiển xe đi qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy, theo quy định nêu trên bạn vi phạm lỗi điều khiển ô tô đi sai làn đường thì sẽ bị xử phạt từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng (mức trung bình là 5.000.000 đồng); đồng thời bị tước giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng.

Điều khiển ô tô đi không đúng làn đường

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Trên đây là bài viết về vấn đề quy định về làn đường và mức phạt điều khiển ô tô đi không đúng làn đường. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Mọi thắc mắc liên quan đến Quy định về làn đường và mức phạt điều khiển ô tô đi không đúng làn đường, xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam