19006172

Quy định về trường hợp được nộp phạt giao thông nhiều lần

Quy định về trường hợp được nộp phạt giao thông nhiều lần

Xin chào Tổng đài tư vấn pháp luật, tôi có thắc mắc muốn được tư vấn và giải đáp như sau: Tôi điều khiển xe máy bị CSGT lập biên bản lỗi không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn. Với lỗi này thì tôi sẽ bị phạt bao nhiêu vậy ạ? Tôi nghe nói có quy định về việc nộp phạt nhiều lần, vậy tôi có thuộc trường hợp được nộp phạt nhiều lần không? Xin cảm ơn!



nộp phạt giao thông nhiều lần

Hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, mức phạt người lái xe máy không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn

Căn cứ theo quy định tại điểm g Khoản 8, điểm g Khoản 10 Điều 6 và điểm b Khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

8. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

g) Thực hiện hành vi quy định tại điểm e, điểm g, điểm h, điểm i khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.

Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện tối đa đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các điều, khoản, điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

b) Điểm b, điểm c khoản 6; điểm c khoản 7; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm e, điểm g, điểm h, điểm i khoản 8; khoản 9 Điều 6;

Như vậy, với lỗi người điều khiển xe máy không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng, bên cạnh đó bạn còn bị tước quyền sử dụng GPLX từ 22 tháng đến 24 tháng và bị tạm giữ phương tiện tối đa lên tới 07 ngày.

Thứ hai, quy định về trường hợp được nộp phạt giao thông nhiều lần

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 79 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 như sau:

“Điều 79. Nộp tiền phạt nhiều lần

1. Việc nộp tiền phạt nhiều lần được áp dụng khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng trở lên đối với cá nhân và từ 200.000.000 đồng trở lên đối với tổ chức;

b) Đang gặp khó khăn đặc biệt về kinh tế và có đơn đề nghị nộp tiền phạt nhiều lần. Đơn đề nghị của cá nhân phải được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó học tập, làm việc xác nhận hoàn cảnh khó khăn đặc biệt về kinh tế; đối với đơn đề nghị của tổ chức phải được xác nhận của cơ quan thuế quản lý trực tiếp hoặc cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp.”

Như vậy, theo quy định pháp luật thì bạn sẽ được nộp tiền phạt nhiều lần khi đáp ứng đủ hai điều kiện:

– Bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng trở lên đối với cá nhân và từ 200.000.000 đồng trở lên đối với tổ chức;

– Đang gặp khó khăn đặc biệt về kinh tế và có đơn đề nghị nộp tiền phạt nhiều lần. Đơn đề nghị của cá nhân phải được UBND cấp xã nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó học tập, làm việc xác nhận hoàn cảnh khó khăn đặc biệt về kinh tế; đối với đơn đề nghị của tổ chức phải được xác nhận của cơ quan thuế quản lý trực tiếp hoặc cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp.

Theo đó, bạn vi phạm lỗi không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn và bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng (<20.000.000 đồng đối với cá nhân) nên bạn không đủ điều kiện để được nộp tiền phạt nhiều lần.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Người điều khiển ô tô vi phạm giao thông được nộp phạt trực tiếp không?

Đang chờ cấp đăng ký xe máy tham gia giao thông có bị phạt không?

Trả lời

luatannam