19006172

Tài xế vi phạm lỗi quá tải thì chủ phương tiện có bị liên đới trách nhiệm không?

Tài xế vi phạm lỗi quá tải thì chủ phương tiện có bị liên đới trách nhiệm không?

Xin chào, mình là chủ phương tiện ô tô đã ủy quyền cho tài xế về quyền sử dụng. Trường hợp tài xế vi phạm lỗi quá tải 34% thì người ủy quyền có bị xử lý liên đới trách nhiệm không? Xin cảm ơn!



Tài xế vi phạm lỗi quá tải Tư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Vấn đề Tài xế vi phạm lỗi quá tải  ; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Lỗi chở quá tải hàng hóa được quy định tại Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định :

Điều 24. Xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ

2. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 10% đến 30% (trừ xe xi téc chở chất lỏng) và trên 20% đến 30% đối với xe xi téc chở chất lỏng;

Theo đó, người điều khiển phương tiện chở quá tải thì sẽ bị xử phạt.

Bên cạnh đó, Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định chủ phương tiện giao xe cho người khác điều khiển mà vượt quá trọng tải thì cũng bị xử phạt vi phạm hành chính.

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

9. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Tài xế vi phạm lỗi quá tải

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

d) Giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 24 Nghị định này hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 24 Nghị định này;” 

Kết luận:

Trường hợp của bạn là chủ phương tiện ô tô đã ủy quyền cho tài xế về quyền sử dụng do đó bạn vẫn là chủ phương tiện, đứng tên trên đăng ký xe. Trong khi đó, lỗi quá tải là lỗi xử phạt cả người điều khiển và cả chủ phương tiện. Vì vậy, trường hợp tài xế vi phạm lỗi quá tải thì người ủy quyền vẫn bị xử lý liên đới trách nhiệm.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo các bài viết :

Mức phạt người điều khiển ô tô tải chở hàng vượt quá trọng tải mới nhất

Cách xác định xe vượt quá tải trọng khi tham gia giao thông

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Tài xế vi phạm lỗi quá tải thì chủ phương tiện có bị liên đới trách nhiệm không? vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam