19006172

Tăng mức phạt ô tô quay đầu xe trái quy định trong khu dân cư năm 2023

Tăng mức phạt ô tô quay đầu xe trái quy định trong khu dân cư năm 2023

Tăng mức phạt ô tô quay đầu xe trái quy định trong khu dân cư năm 2023. Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Có quy định nào về việc quay đầu xe trong khu dân cư không? Hôm trước tôi điều khiển xe ô tô và bị cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với lỗi quay đầu xe trái quy định trong khu đông dân cư. Người lập biên bản có nói mức phạt tiền đối với lỗi này đã tăng vậy mức cụ thể là bao nhiêu? Có bị giữ bằng lái xe không? Tôi có thể liên hệ với người lập biên bản để nộp phạt qua đường bưu điện được không? Mong các luật sư hỗ trợ giúp tôi với ạ, tôi xin cảm ơn rất nhiều.



mức phạt ô tô quay đầu xe

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về việc quay đầu xe trong khu dân cư

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định như sau:

“Điều 15. Chuyển hướng xe

1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.”

Theo đó, pháp luật giao thông đường bộ quy định người lái xe chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe trong khu dân cư. Nếu bạn điều khiển xe mà quay đầu xe không đúng theo nguyên tắc trên sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Thứ hai, tăng mức phạt ô tô quay đầu xe trái quy định trong khu dân cư

Căn cứ theo quy định tại Điểm i Khoản 2 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Quay đầu xe trái quy định trong khu dân cư;”

Theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2020 thì mức phạt người điều khiển ô tô vi phạm lỗi quay đầu xe trái quy định trong khu dân cư được tăng lên từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng và không bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Hôm trước bạn điều khiển xe ô tô và bị cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với lỗi quay đầu xe trái quy định trong khu đông dân cư. Do đó, bạn sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng mà không bị tước bằng lái xe.

Thứ ba, về việc nộp phạt qua đường bưu điện

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 20 Nghị định 118/2020/NĐ-CP như sau:

“2. Thủ tục nộp tiền phạt:

a) Trong trường hợp quyết định xử phạt chỉ áp dụng hình thức phạt tiền mà cá nhân bị xử phạt không cư trú, tổ chức bị xử phạt không đóng trụ sở tại nơi xảy ra hành vi vi phạm, thì theo đề nghị của cá nhân, tổ chức bị xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt quyết định nộp tiền phạt theo hình thức nộp phạt quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và gửi quyết định xử phạt cho cá nhân, tổ chức vi phạm qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định xử phạt;”.

Theo quy định trên thì trường hợp của bạn chỉ bị xử phạt tiền nên bạn có thể đề nghị để được nộp phạt qua ưu điện.

Trên đây là bài viết về vấn đề Tăng mức phạt ô tô quay đầu xe trái quy định trong khu dân cư năm 2023. Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn giao thông đường bộ trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

->Lỗi điều khiển xe ô tô quay đầu tại nơi có biển cấm quay đầu và không xi nhan

luatannam