19006172

Thanh tra giao thông có được xử phạt lỗi chở vật liệu để rơi vãi?

Thanh tra giao thông có được xử phạt lỗi chở vật liệu để rơi vãi?

Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Tôi điều khiển xe ô tô tải chở cát cho khách hàng thì trên đường đi có gặp thanh tra giao thông và bị lập biên bản với lỗi để rơi vãi cát ra đường thì sẽ bị phạt bao nhiêu tiền với lỗi vi phạm này? Hơn nữa cho em hỏi thanh tra giao thông có được quyền xử phạt em lỗi này không? Xin cảm ơn rất nhiều.



xử phạt lỗi chở vật liệu để rơi vãi

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, điều khiển ô tô chở vật liệu để rơi vãi bị phạt bao nhiêu tiền?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 và khoản 6 Điều 20 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì:

“Điều 20. Xử phạt người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường;

6. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều này còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải thu dọn rác, chất phế thải, vật liệu, hàng hóa và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra; nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do vi phạm hành chính gây ra.”

Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn điều khiển xe ô tô tải chở cát cho khách hàng thì trên đường đi có gặp thanh tra giao thông và bị lập biên bản với lỗi để rơi vãi cát ra đường thì bạn sẽ bị xử phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng. Ngoài ra, bạn sẽ còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, thu dọn vật liệu, rác, chất phế thải và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính của bạn gây ra.

Thứ hai, thanh tra giao thông có được xử phạt lỗi chở vật liệu để rơi vãi?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 74 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau: 

“Điều 74. Phân định thẩm quyền xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt

5. Thanh tra giao thông vận tải, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành đường bộ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về hoạt động vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải tại các điểm dừng xe, đỗ xe trên đường bộ, bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm kiểm tra tải trọng xe, trạm thu phí, cơ sở kinh doanh vận tải đường bộ, khi phương tiện (có hành vi vi phạm) dừng, đỗ trên đường bộ; hành vi vi phạm quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật của công trình đường bộ, đào tạo sát hạch, cấp Giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới và một số hành vi vi phạm khác quy định tại các điểm, khoản, điều của Nghị định này như sau:

h) Điều 19, Điều 20;”

Như vậy, theo quy định trên thì thanh tra giao thông sẽ có quyền lập biên bản xử phạt bạn với lỗi chở vật liệu xây dựng để rơi vãi theo điểm b Khoản 2 Điều 20 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Quy định đối với xe tải thùng hở không mui khi chở hàng rời

Mức phạt với lỗi để dầu nhờn, hóa chất rơi vãi xuống đường bộ

luatannam