19006172

Thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu

Thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu

Tôi cần được tư vấn về báo hiệu đường bộ. Hiện nay, tôi gặp trường hợp là đèn báo hiệu 1 kiểu còn người điều hành giao thông một kiểu hay một đoạn đường lại có nhiều biển báo hiệu gần như trái ngược nhau. Vì vậy, tôi khá hoang mang không biết nên làm thế nào. Trường hợp đèn tín hiệu màu đỏ dừng lại nhưng CSGT yêu cầu đi thì nếu tôi không đi thì bị xử phạt lỗi gì? Có bị tước giấy phép lái xe không? Mong tư vấn giúp tôi thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu để tôi có thể an tâm tham gia giao thông.


Thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệuVới trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu

Theo quy định tại Điều 4, Quy chuẩn 41/2019/ BGTVT quy định như sau:

“Điều 4: Thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu:

4.1. Khi đồng thời bố trí các hình thức báo hiệu cùng ở một khu vực có ý nghĩa khác nhau, người tham gia giao thông phải chấp hành loại hiệu lệnh theo thứ tự như sau:

4.1.1. Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

4.1.2. Hiệu lệnh của đèn tín hiệu.

4.1.3. Hiệu lệnh của biển báo hiệu.

4.1.4. Hiệu lệnh của vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường.

4.2. Khi đã ở một vị trí đã có biển báo hiệu đặt cố định lại có biển báo hiệu khác đặt có tính chất tạm thời mà hai biển có ý nghĩa khác nhau thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của biển báo có tính chất tạm thời. Biển có tính chất tạm thời là biển sử dụng mang tính tình huống nhằm điều khiển giao thông có tính chất ngắn hạn như trong các sự kiện sự cố giao thông hay sử dụng trong quá trình thi công sửa chữa đường.”

Như vậy, thứ tự của hệ thống báo hiệu được quy định như sau:

Khi đồng thời bố trí các hình thức báo hiệu cùng ở một khu vực thì:

+ Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông có hiệu lực cao nhất;

+ Sau đó đến hiệu lệnh của đèn tín hiệu;

+ Tiếp theo là hiệu lệnh của biển báo hiệu;

+ Cuối cùng là vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường.

Ví dụ:

– Khi bạn tham gia giao thông đang dừng đèn đỏ nhưng cảnh sát giao thông có hiệu lệnh đi. Thì bạn sẽ đi tiếp theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

– Khi bạn đi trên đường có biển báo cấm rẽ phải nhưng đèn tín hiệu rẽ phải đang xanh đèn thì bạn thực hiện rẽ phải theo hiệu lệnh của đèn tín hiệu.

Khi đã ở một vị trí đã có biển báo hiệu đặt cố định lại có biển báo hiệu khác đặt có tính chất tạm thời mà hai biển có ý nghĩa khác nhau.

Bạn chấp hành hiệu lệnh của biển báo có tính chất tạm thời.

Ví dụ: Bạn đi xe máy, muốn rẽ vào làn đường dành cho xe máy nhưng đầu đường rẽ có biển báo đoạn đường đang thi công và yêu cầu không đi xe vào đường này thì bạn phải tuân thủ hiệu lệnh của biển báo tạm thời đấy. 

-->Ý nghĩa của đèn phụ hình mũi tên

Thứ hai, về việc tham gia giao thông khi có đồng thời đèn tín hiệu và người điều khiển tham gia giao thông

Theo quy định tại Khoản 1,2 Điều 11 Luật giao thông đường bộ 2008 về chấp hành báo hiệu đường bộ như sau:

“Điều 11. Chấp hành báo hiệu đường bộ

1. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.

2. Khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.”

Theo đó thì khi tham gia giao thông mà có đồng thời cả người điều khiển giao thông và đèn tín hiệu thì người đi đường phải ưu tiên chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

Thứ ba, mức xử phạt lỗi vi phạm không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông

Theo điểm m khoản 4 và điểm b Khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP , người điều khiển sẽ bị xử phạt như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông.

-->Chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông hay đèn báo tín hiệu

Thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu

Luật sư tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm e, điểm i khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

Như vậy, khi có hiệu lệnh của cảnh sát giao thông bạn phải ưu tiên chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông. Nếu không chấp hành bạn sẽ bị phạt lỗi không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông. Mức phạt từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Ngoài ra, bạn còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. 

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc. Bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

-->Phân loại vạch kẻ đường theo quy chuẩn 41/2016/BGTVT

luatannam