19006172

Thủ tục nhận lại xe bị tạm giữ do vi phạm giao thông

Thủ tục nhận lại xe bị tạm giữ do vi phạm giao thông

Tôi điều khiển ô tô bị CSGT lập biên bản lỗi điều khiển ô tô chạy ngược chiều trên đường cao tốc thì mức phạt của tôi trong trường hợp này là bao nhiêu? Vi phạm lỗi này thì tôi có bị tạm giữ phương tiện không? Nếu hết thời hạn tạm giữ nếu thời hạn tạm giữ đến lấy lại xe thì thủ tục nhận lại xe bị tạm giữ tôi cần chuẩn bị những gì?



Thủ tục nhận lại xe bị tạm giữ

Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, xử phạt ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc năm 2020

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 8 và Điểm đ Khoản 11 Điều 5 và Khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

8. Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

đ) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 05 tháng đến 07 tháng;

Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện tối đa đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các điều, khoản, điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

a) Điểm c khoản 6; điểm a, điểm c khoản 8; khoản 10 Điều 5;”

Như vậy, đối với lỗi vi phạm điều khiển ô tô chạy ngược chiều trên đường cao tốc thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 05 tháng đến 07 tháng. Ngoài ra, bạn còn bị tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Thứ hai, thủ tục nhận lại xe bị tạm giữ do vi phạm giao thông năm 2020

Căn cứ theo quy định tại Điều 9 Thông tư 47/2014/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 9. Trình tự, thủ tục trả lại tang vật, phương tiện bị tạm giữ

1. Việc trả lại tang vật, phương tiện bị tạm giữ phải có quyết định trả lại bằng văn bản của người có thẩm quyền ra quyết định tạm giữ.

2. Khi trả lại tang vật, phương tiện bị tạm giữ, người được giao nhiệm vụ quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện tiến hành các thủ tục sau:

a) Kiểm tra quyết định trả lại; kiểm tra Chứng minh nhân dân và giấy tờ khác có liên quan của người đến nhận.

Người đến nhận lại tang vật, phương tiện phải là người vi phạm có tang vật, phương tiện bị tạm giữ hoặc đại diện tổ chức vi phạm hành chính đã được ghi trong quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Nếu những người nêu trên ủy quyền cho người khác đến nhận lại tang vật, phương tiện thì phải lập văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật.

b) Yêu cầu người đến nhận lại tang vật, phương tiện đối chiếu với biên bản tạm giữ để kiểm tra về tên, số lượng, đặc điểm, chủng loại, số hiệu, nhãn hiệu, ký hiệu, xuất xứ, năm sản xuất, số máy, số khung, dung tích (nếu có), tình trạng của tang vật, phương tiện bị tạm giữ dưới sự chứng kiến của cán bộ quản lý.

c) Lập biên bản trả lại tang vật, phương tiện bị tạm giữ.”

Thủ tục nhận lại xe bị tạm giữ

Như vậy, theo quy định nêu trên thủ tục nhận lại xe bị tạm giữ như sau: khi hết thời gian tạm giữ phương tiện bạn đến địa điểm theo như thông tin ghi trên quyết định tạm giữ phương tiện để nhận lại phương tiện khi đi bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ gồm: Quyết định trả lại phương tiện, chứng minh nhân dân (căn cước công dân) và giấy tờ xe.

Trên đây là toàn bộ bài tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Thủ tục nhận lại xe bị tạm giữ do vi phạm giao thông

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Thủ tục nộp phạt để lấy lại bằng lái xe bị tạm giữ theo quy định

Chủ xe hay người vi phạm giao thông phải làm thủ tục nhận lại xe bị tạm giữ?

luatannam