19006172

Thuận tình ly hôn khi vợ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi

Vợ chồng tôi cưới nhau được hơn 2 năm. Năm 2014 vợ tôi mang thai nhưng do mâu thuẫn nên cả thời kỳ mang thai vợ đều ở bên nhà ngoại. Nay đã sinh con và con được 8 tháng tuổi. Hiện tại tôi muốn ly hôn có được không? Nếu như vợ tôi cũng đồng ý ly hôn thì có được không?



Thuận tình ly hônTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 3 Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về quyền ly hôn như sau:

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”

Mặt khác, theo quy định tại Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 và Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn. Tuy nhiên, người chồng không có quyền yêu cầu xin ly hôn khi vợ đang có thai hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Luật chỉ quy định “vợ đang có thai hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi”; do đó, khi người vợ đang thuộc một trong các trường hợp này mà người chồng có yêu cầu xin ly hôn, thì giải quyết như sau:-

– Trong trường hợp chưa thụ lý vụ án thì Toà án sẽ trả lại đơn kiện cho người nộp đơn.

– Trong trường hợp đã thụ lý vụ án thì Toà án cần giải thích cho người nộp đơn biết là họ chưa có quyền yêu cầu xin ly hôn thì Tòa án sẽ bác đơn yêu cầu giải quyết ly hôn hoặc đình chỉ giải quyết vụ án theo Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

Thuận tình ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, khi vợ đang mang thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì người chồng không có quyền đơn phương ly hôn. Do đó, trong trường hợp này, con bạn mới được 8 tháng tuổi nên bạn không được phép nộp đơn ly hôn đơn phương. Theo đó, hiện nay pháp luật chỉ hạn chế quyền đơn phương ly hôn của người chồng khi vợ đang mang thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi nên nếu vợ bạn đồng ý ly hôn thì đây là trường hợp đồng thuận ly hôn theo Điều 55 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì Tòa án vẫn cho phép ly hôn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Làm sao để được quyền nuôi con khi ly hôn

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về thuận tình ly hôn; xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam