19006172

Vì sao phải đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy điện?

Vì sao phải đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy điện?

Chào luật sư tư vấn, tôi có thắc mắc một số vấn đề như sau:  Khi điều khiển xe máy điện tham gia giao thông thì có phải đội mũ bảo hiểm và đăng ký xe không? Trường hợp không đội mũ bảo hiểm và không đăng ký xe thì khi tham gia giao thông bị xử phạt thế nào?


Đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy điệnCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với vấn đề: Vì sao phải đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy điện?, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, Vì sao phải đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy điện?

Căn cứ khoản 2 Điều 30 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

2. Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách”.

Theo quy định trên, người điều khiển và người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy thì phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

Ngoài ra, căn cứ điểm d, đ và e khoản 1 Điều 3 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“d) Xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h;

Với quy định trên thì các quy định về xe gắn máy cũng được áp dụng chung cho xe máy điện. Vậy nên, phải đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy điện. Nếu vi phạm, sẽ bị xử lý hành chính.

-->Thế nào là xe đạp điện và xe máy điện?

Thứ hai, quy định về xử phạt khi phải đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy điện nhưng không đội

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;

k) Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật“.

Pháp luật hiện hành quy định đối với người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy, kể cả xe máy điện đều phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật. Nếu vi phạm quy định này, sẽ bị phạt từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với mỗi vi phạm.

Thứ ba, quy định về việc đăng ký xe đối với xe máy điện

Căn cứ Điều 1 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe có hiệu lực từ ngày 01/06/2014 như sau:

“Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Thông tư này quy định việc cấp, đổi, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định của Luật giao thông đường bộ, bao gồm: Xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự; xe máy chuyên dùng của Công an sử dụng vào mục đích an ninh (sau đây gọi chung là đăng ký xe)“.

Như vậy, theo quy định trên thì xe máy điện bắt buộc phải làm thủ tục đăng ký và cấp biển số xe.

-->Lỗi điều khiển xe máy điện chưa có đăng ký và biển số xe

Đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy điện

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, mức xử phạt khi điều khiển xe máy điện khi chưa có đăng ký xe và biển số

Căn cứ Khoản 2 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 17. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông:

2.  Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe không có Giấy đăng ký xe theo quy định;

c) Điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số); gắn biển số không đúng với biển số đăng ký ghi trong Giấy đăng ký xe; biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Đồng thời, căn cứ theo quy định tại Khoản 

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các Điều, Khoản, Điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại Khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

g) Khoản 2 Điều 17;”

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành đối với lỗi điều khiển xe máy điện chưa có đăng ký và biển số xe thì sẽ bị xử phạt từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đồng thời sẽ bị tạm giữ phương tiện là 07 ngày trước khi ra Quyết định xử phạt.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về vì sao phải đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy điện? bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

-->Thủ tục nộp phạt qua đường bưu điện khi vi phạm giao thông đường bộ

Trả lời

luatannam