19006172

Vợ bỏ nhà ra đi có ly hôn được không?

Do mâu thuẫn gia đình nên tôi đơn phương ly hôn. Vợ tôi không đồng ý nên bỏ nhà ra đi lên nhà cô ở huyện Nhà Bè. Trong trường hợp này, tôi muốn ly hôn có được không và nộp đơn đâu ạ?



Vợ bỏ nhà ra đi có ly hôn được khôngTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn, trường hợp của bạn hỏi về vợ bỏ nhà ra đi có ly hôn được không; chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Căn cứ Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về quyền yêu cầu ly hôn như sau:

“1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”

Theo quy định trên, vợ – chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn. Pháp luật chỉ hạn chế quyền ly hôn của người chồng trong một số trường hợp là: chồng ly hôn khi vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Do đó, trong trường hợp này, vợ bạn không mang thai hay nuôi con dưới 12 tháng tuổi nên bạn có quyền nộp đơn ly hôn.

Căn cứ điểm a Khoản 1 Điều 39 Luật tố tụng dân sự 2015 quy định như sau:

“1. Thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

a) Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;”

Vợ bỏ nhà ra đi có ly hôn được không

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp, vợ bạn bỏ về nhà ngoại ở huyện Nhà Bè nên bạn phải nộp đơn ly hôn tại nơi mà vợ bạn đang cư trú tức huyện Nhà Bè. Tuy nhiên, trước khi nộp đơn bạn cần đến xã, phương nơi vợ đang cư trú để xin xác nhận là vợ bạn đang cư trú tại địa phương, sau đó làm thủ tục ly hôn và nộp cho Tòa án.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thủ tục đơn phương xin ly hôn

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về vợ bỏ nhà ra đi có ly hôn được không; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam