19006172

Xe chở hàng siêu trường, siêu trọng cần phương tiện hỗ trợ dẫn đường

Xe chở hàng siêu trường, siêu trọng cần phương tiện hỗ trợ dẫn đường

Xin chào tổng đài tư vấn pháp luật, tôi có thắc mắc muốn được tư vấn và giải đáp như sau: Tôi nghe nói khi điều khiển xe chở hàng siêu trường, siêu trọng phải luôn mang theo giấy phép lưu hành xe có đúng không? Trong trường hợp nào thì xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng cần xe hỗ trợ dẫn đường và phải khảo sát đường bộ? Xin cảm ơn!



cần phương tiện hỗ trợ dẫn đường

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, lái xe chở hàng siêu trường, siêu trọng phải luôn mang theo Giấy phép lưu hành

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 14. Lưu hành phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ

1. Phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng lưu hành trên đường bộ phải thực hiện theo các quy định tại Điều 11 của Thông tư này.”

Bên cạnh đó, tại khoản 2 Điều 11 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định như sau:

Điều 11. Lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ

2. Tổ chức, cá nhân là chủ phương tiện, người vận tải, người thuê vận tải hoặc người điều khiển phương tiện khi lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ phải thực hiện các quy định sau:

a) Có Giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ do cơ quan có thẩm quyền cấp;

b) Tuân thủ các quy định được ghi trong Giấy phép lưu hành xe.”

Như vậy, đối với xe chở hàng siêu trường, siêu trọng khi lưu hành trên đường bộ cần phải được cấp Giấy phép lưu hành. Do đó, trong suốt quá trình tham gia giao thông thì lái xe chở hàng siêu trường, siêu trọng phải luôn mang theo Giấy phép lưu hành.

Thứ hai, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng cần phương tiện hỗ trợ dẫn đường và phải khảo sát đường bộ

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 14 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định về lưu hành phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng như sau:

“Điều 14. Lưu hành phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ

3. Các trường hợp phải có xe hỗ trợ dẫn đường, hộ tống:

a) Khi xếp hàng hóa lên phương tiện vận chuyển có một trong các kích thước bao ngoài (của tổ hợp phương tiện và hàng hóa xếp trên phương tiện) như sau: chiều rộng lớn hơn 3,5 mét; chiều dài lớn hơn 20 mét;

b) Tại vị trí công trình phải gia cường đường bộ.

4. Các trường hợp phải khảo sát đường bộ:

a) Khi xếp hàng lên phương tiện có một trong các kích thước bao ngoài như sau: chiều rộng lớn hơn 3,75 mét hoặc chiều cao lớn hơn 4,75 mét hoặc chiều dài lớn hơn 20 mét đối với đường cấp IV trở xuống hoặc lớn hơn 30 mét đối với đường cấp III trở lên;

b) Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có tổng trọng lượng của xe hoặc có tải trọng trục xe vượt quá khả năng khai thác của đường bộ.”

Như vậy, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng cần phải có xe hỗ trợ dẫn đường trong các trường hợp:

+ Khi xếp hàng hóa lên phương tiện vận chuyển có một trong các kích thước bao ngoài (của tổ hợp phương tiện và hàng hóa xếp trên phương tiện) như sau: chiều rộng lớn hơn 3,5 mét; chiều dài lớn hơn 20 mét;

+ Tại vị trí công trình phải gia cường đường bộ.

– Xe chở hàng siêu trường, siêu trọng phải khảo sát đường bộ trong các trường hợp:

+ Khi xếp hàng lên phương tiện có một trong các kích thước bao ngoài như sau: chiều rộng lớn hơn 3,75 mét hoặc chiều cao lớn hơn 4,75 mét hoặc chiều dài lớn hơn 20 mét đối với đường cấp IV trở xuống hoặc lớn hơn 30 mét đối với đường cấp III trở lên;

+ Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có tổng trọng lượng của xe hoặc có tải trọng trục xe vượt quá khả năng khai thác của đường bộ.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Quy định của pháp luật về phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng

Xử phạt lỗi điều khiển xe siêu trường, siêu trọng mà không có giấy phép lưu hành

luatannam