19006172

Xe ô tô 16 chỗ chỉ chở người nhà có phải gắn phù hiệu không?

Xe 16 ô tô chỗ chỉ chở người nhà có phải gắn phù hiệu không?

Xe ô tô 16 chỗ chỉ chở người nhà có phải gắn phù hiệu không? Chào Tổng đài! Nhà tôi có chiếc xe 16 chỗ không kinh doanh vận tải hành khách chỉ phục vụ cho gia đình. Nếu tôi không gắn phù hiệu cho xe thì CSGT có có được xử phạt lỗi không có phù hiệu không?



Chở người nhà có phải gắn phù hiệu

Tư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp xe ô tô 16 chỗ chỉ chở người nhà có phải gắn phù hiệu không của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ tại Điều 2 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc liên quan đến kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Mặt khác, Điều 3 Nghị định 10/2020/NĐ-CP có giải thích về kinh doanh vận tải như sau:

Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Đơn vị kinh doanh vận tải bao gồm: Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

2. Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phưong tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi.”

Theo quy định trên, Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phưong tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi. Đơn vị kinh doanh vận tải bao gồm: Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Chở người nhà có phải gắn phù hiệu

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, theo quy định này thì xe ô tô có hoạt động vận tải và thu lợi nhuận từ hoạt động này thì mới phải gắn phù hiệu. Trong trường hợp của bạn, bạn cho biết xe của bạn là xe 16 chỗ và chỉ chở người nhà không thu lợi nhuận từ việc này thì  bạn không phải gắn phù hiệu cho xe. Do đó, CSGT không được xử phạt bạn đối với lỗi không có phù hiệu.

Trên đây là bài viết về vấn đề xe ô tô 16 chỗ chỉ chở người nhà có phải gắn phù hiệu không? Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:

Thủ tục gắn phù hiệu xe hợp đồng 16 chỗ theo quy định như thế nào?

Hồ sơ cấp phù hiệu xe nội bộ cho xe 16 chỗ

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam