19006172

Xe tải được xác định như thế nào theo quy chuẩn giao thông đường bộ?

Xe tải được xác định như thế nào theo quy chuẩn giao thông đường bộ?

Cho em hỏi theo quy chuẩn giao thông đường bộ mới thì như thế nào được xác định là xe tải? Xe của em bây giờ hơn 950 kg thì có được xem là xe tải không? Nếu là xe tải dưới 1,25 tấn thì có được đi vào nội thành Hà Nội không? Có phải mọi tuyến đường đều bị hạn chế khi vào nội thành Hà Nội không?



quy chuẩn giao thông đường bộ

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, xe tải theo quy chuẩn giao thông đường bộ

Căn cứ khoản 3.25 Điều 3 Thông tư 54/2019/TT-BGTVT Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ quy định như sau:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

3.25. Ô tô tải (hay còn gọi là xe tải) là xe ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa (bao gồm cả ô tô đầu kéo, ô tô kéo rơ moóc và các loại xe như xe PICK UP, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950 kg trở lên).”

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp xe ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa (bao gồm cả ô tô đầu kéo, ô tô kéo rơ moóc và các loại xe như xe PICK UP, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950 kg trở lên) thì được coi là xe tải. Vì vậy, theo quy định trên trường hợp xe ô tô của bạn hơn 950 kg xe ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa thì được coi là xe tải theo quy định mới hiện hành.

Thứ ba, xe tải dưới 1,25 tấn thì có được đi vào nội thành Hà Nội không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 7 Điều 2 Quyết định 06/2013/QĐ-UBND quy định như sau:

“Điều 2. Giải thích từ ngữ

7.Giờ cao điểm là giờ được quy định: Sáng từ 6h00 đến 9h00, chiều từ 16h30 đến 19h30 hàng ngày.”

Bên cạnh đó, tại khoản 1 Điều 5 Quyết định 06/2013/QĐ-UBND quy định như sau:

“Điều 5. Thời gian hoạt động của các loại phương tiện trong khu vực hạn chế

1.Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng đến 1,25 tấn:

Cấm hoạt động trong giờ cao điểm.”

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp xe tải dưới 1,25 tấn thì bạn sẽ được lưu thông trong thành phố Hà Nội trừ khung giờ cao điểm (Sáng từ 6h00 đến 9h00, chiều từ 16h30 đến 19h30 hàng ngày).

Thứ tư, các tuyến đường hạn chế tại nội thành Hà Nội

Căn cứ khoản 1 Điều 4 Quyết định 06/2013/QĐ-UBND quy định như sau:

“Điều 4. Đường đô thị hạn chế hoạt động đối với các phương tiện giao thông

1. Phạm vi hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông được giới hạn bởi các tuyến đường: Phạm Văn Đồng – Phạm Hùng – Đại lộ Thăng Long (đoạn từ đường Phạm Hùng đến nút giao đường 70) – Đường 70 (đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến đường 72) – Đường 72 (đoạn đường 70 đến đường Lê Trọng Tấn – quận Hà Đông) – Đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông) – Phúc La – Văn Phú – Phùng Hưng (quận Hà Đông – đoạn từ Phúc La đến Cầu Bươu) – Cầu Bươu – Phan Trọng Tuệ – Ngọc Hồi (đoạn từ ngã ba Phan Trọng Tuệ đến ngã ba Pháp Vân) – Pháp Vân – Cầu Thanh Trì – Nguyễn Văn Linh – Ngô Gia Tự trở vào trung tâm Thành phố.”

Như vậy, theo quy định trên, một số đoạn đường nêu trên tại Hà Nội sẽ hạn chế hoạt động đối với các phương tiện giao thông.

Trên đây là bài viết về vấn đề Xe tải được xác định như thế nào theo quy chuẩn giao thông đường bộ?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Những tuyến đường hạn chế phương tiện lưu thông ở Hà Nội

Quy định về các tuyến đường hạn chế lưu thông ở Hà Nội

luatannam