19006172

Xử phạt lỗi ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc năm 2023

Xử phạt lỗi ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc năm 2023

Tôi điều khiển xe ô tô 4 chỗ bị xử phạt lỗi đi ngược chiều trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. CSGT giữ xe của tôi thì có đúng không? Lỗi ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc bị phạt bao nhiêu? Họ giữ xe của tôi như thế thì tôi có phải chịu phí trông giữ xe không vậy? Nếu có thì là phí là bao nhiêu tại Hà Nội?



lỗi ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc

Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, xử phạt lỗi ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc năm 2023

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 8 và Điểm đ Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

8. Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

đ) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 05 tháng đến 07 tháng;”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn bị CSGT lập biên bản lỗi ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc thì bị xử phạt với mức tiền phạt từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 05 tháng đến 07 tháng.

Thứ hai, bị tạm giữ xe có phải trả phí bến bãi cho Nhà nước không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 10 Thông tư số 47/2014/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 10. Thu, nộp, quản lý, sử dụng phí lưu kho, phí bến bãi, phí bảo quản tang vật, phương tiện bị tạm giữ

1. Tang vật, phương tiện bị tạm giữ do vi phạm hành chính nhưng chưa đến mức bị tịch thu được trả lại cho tổ chức, cá nhân vi phạm thì khi đến nhận lại tang vật, phương tiện, tổ chức, cá nhân vi phạm phải nộp phí lưu kho, phí bến bãi, phí bảo quản tang vật, phương tiện trong thời gian bị tạm giữ.

Không thu phí lưu kho, phí bến bãi, phí bảo quản trong thời gian tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ nếu chủ tang vật, phương tiện không có lỗi trong việc vi phạm hành chính hoặc áp dụng biện pháp tịch thu đối với tang vật, phương tiện hoặc tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản phương tiện theo quy định tại Điều 14 và Điều 15 Nghị định số 115/2013/NĐ-CP.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo khoản 1 Mục IV Phụ lục (Ban hành kèm theo Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội)

IV. GIÁ DỊCH VỤ TRÔNG GIỮ PHƯƠNG TIỆN THAM GIA GIAO THÔNG BỊ TẠM GIỮ DO VI PHẠM PHÁP LUẬT VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG.

1. Trường hợp đối tượng nộp giá dịch vụ là người bị tạm giữ phương tiện do vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT)”

Nội dung thu Đơn vị tính Mức thu
– Xe ô tô đến 9 ghế ngồi và xe tải từ 2 tấn trở xuống đồng/xe/ngày đêm 70.000

lỗi ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc

Như vậy, người có phương tiện bị tạm giữ phải trả chi phí lưu kho, phí bến bãi, phí bảo quản phương tiện và các khoản chi phí khác trong thời gian phương tiện bị tạm giữ. Bạn cho biết bạn bị tạm giữ xe ô tô 4 chỗ tại Hà Nội nên phí trông giữ xe sẽ là 70.000 đồng/xe/ngày đêm.

Trên đây là toàn bộ bài tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Xử phạt lỗi ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc năm 2023

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Xử phạt đối với lỗi điều khiển xe ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc

Pháp luật hiện hành có cấm lùi xe ô tô trên đường cao tốc không?

luatannam