19006172

Quy định xử phạt người điều khiển xe máy có lắp thêm đèn chiếu sáng

Quy định xử phạt người điều khiển xe máy có lắp thêm đèn chiếu sáng

Xin chào tổng đài. Tổng đài cho tôi hỏi tôi điều khiển xe máy có lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau của xe thì tôi bị xử phạt thế nào? Cảnh sát giao thông đã lập biên bản tôi và nói lỗi này tôi sẽ bị tước giấy phép lái xe có đúng không? Tôi xin cảm ơn



Tư vấn giao thông đường bộxe máy có lắp thêm đèn chiếu sáng

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp xử phạt người điều khiển xe máy có lắp thêm đèn chiếu sáng, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại khoản 13 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

“Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm

13. Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng.”

Như vậy theo quy định trên thì người điều khiển xe cơ giới không được lắp đặt, sử dụng đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe. Do đó, nếu bạn vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Căn cứ theo quy định tại Điểm d Khoản 1 và Điểm a Khoản 4 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 17. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây

e) Điều khiển xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế;”

xe máy có lắp thêm đèn chiếu sáng

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Như vậy, trong trường hợp này, khi bạn điều khiển điều khiển xe máy có lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau của thì bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. 

Pháp luật hiện hành không quy định người điều khiển xe máy có lắp thêm đèn chiếu sáng sẽ bị tước giấy phép lái xe, nên bạn sẽ chỉ bị xử phạt hành vi vi phạm điều khiển xe máy có lắp thêm đèn chiếu sáng này bằng tiền, cụ thể là bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Nếu không có tình tiết tăng nặng hay giảm nhẹ thì bạn sẽ bị phạt tiền mức trung bình là 150.000 đồng.

Trên đây là tư vấn về vấn đề quy định xử phạt người điều khiển xe máy có lắp thêm đèn chiếu sáng. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết liên quan đến người điều khiển xe máy có lắp thêm đèn chiếu sáng:

Chạy xe máy không bật đèn chiếu sáng bị xử phạt thế nào?

Quy định về mức phạt liên quan tới đèn chiếu sáng của xe máy

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc liên quan đến quy định xử phạt người điều khiển xe máy có lắp thêm đèn chiếu sáng, tước giấy phép lái xe, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam