19006172

Xử phạt nguội phương tiện vi phạm giao thông theo quy định mới nhất

Xử phạt nguội phương tiện vi phạm giao thông theo quy định mới nhất

Tôi muốn hỏi về việc xử phạt nguội phương tiện vi phạm giao thông! Tôi đi đăng kiểm xe ô tô thì họ bảo tôi có biên bản phạt nguội vi phạm giao thông chưa đóng nên không đăng kiểm. Liệu họ có được phép làm như vậy không? Tôi có bắt buộc phải lên gặp CSGT không vì tôi nghi ngờ không phải tôi là người vi phạm, tôi thường xuyên cho bạn bè mượn xe? Còn nếu trong trường hợp xấu nhất xảy ra thì tôi sẽ phải nộp phạt bao nhiêu khi bị lỗi chạy quá tốc độ 15 km/h? Xin cám ơn!



Xử phạt nguội phương tiện vi phạm giao thông

Dịch vụ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, phương tiện có bị dừng đăng kiểm khi chưa nộp phạt giao thông không?

Căn cứ Khoản 12 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì:

– Nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm được ghi trong biên bản hoặc văn bản thông báo mà chủ bạn vẫn chưa đến giải quyết, thì người có thẩm quyền xử phạt sẽ gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để đưa vào cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên Chương trình Quản lý kiểm định.

– Khi phương tiện đến kiểm định, cơ quan đăng kiểm sẽ thông báo cho bạn biết về việc vi phạm; thực hiện kiểm định theo quy định đối với phương tiện, cấp Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có thời hạn hiệu lực là 15 ngày.

– Sau khi bạn đã đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm theo quy định, người có thẩm quyền xử phạt phải gửi thông báo ngay cho cơ quan đăng kiểm biết để xóa cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên Chương trình Quản lý kiểm định, thực hiện kiểm định, cấp Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định hiện hành đối với phương tiện.

Thứ hai, về vấn đề xử phạt nguội phương tiện vi phạm giao thông

Căn cứ Khoản 8 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

“8. Đối với trường hợp hành vi vi phạm hành chính được phát hiện thông qua việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ mà cơ quan chức năng chưa dừng ngay được phương tiện để xử lý, cơ quan chức năng gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện và cá nhân, tổ chức có liên quan (nếu có) đến trụ sở để giải quyết vụ việc vi phạm; chủ phương tiện có nghĩa vụ phải hợp tác với cơ quan chức năng để xác định đối tượng đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm….”

Như vậy, trong trường hợp này bạn (tức chủ phương tiện) vẫn có nghĩa vụ phải hợp tác với cơ quan chức năng để xác định đối tượng đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm. Nếu bạn không hợp tác với cơ quan chức năng, không chứng minh hoặc không giải trình được mình không phải là người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm thì bị xử phạt theo quy định đối với hành vi vi phạm được phát hiện;

Thứ ba, ô tô chạy quá tốc độ 15 km/h bị phạt như thế nào?

Căn cứ Điểm i Khoản 5 và Điểm b Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 01/01/2020) quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h.

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy, trường hợp bạn điều khiển ô tô chạy quá tốc độ cho phép là 15 km/h thì ngoài việc bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng; bạn còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn giao thông đường bộ trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

--> Kéo dài thời hạn nâng bằng lái xe nếu bị tước bằng lái

luatannam