19006172

Xuống khách để trốn tránh sự kiểm tra bị xử phạt như thế nào?

Xuống khách để trốn tránh sự kiểm tra bị xử phạt như thế nào?

Xuống khách để trốn tránh sự kiểm tra bị xử phạt như thế nào? Xin chào tổng đài tư vấn. Cho tôi hỏi tôi là người điều khiển xe ô tô chở hành khách có thực hiện hành vi xuống khách nhằm trốn tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng thì mức phạt cụ thể của tôi như thế nào? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.



Xuống khách để trốn tránh sự kiểm tra

Tư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Đối với trường hợp Xuống khách để trốn tránh sự kiểm tra bị xử phạt như thế nào của bạn; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, các hành vi bị nghiêm cấm:

Căn cứ theo quy định tại khoản 15 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

“Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm

15. Đe dọa, xúc phạm, tranh giành, lôi kéo hành khách; bắt ép hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn; chuyển tải, xuống khách hoặc các hành vi khác nhằm trốn tránh phát hiện xe chở quá tải, quá số người quy định.”

Như vậy theo quy định trên thì xuống khách là một trong những hành vi bị nghiêm cấm. Do đó, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Thứ hai, mức phạt lỗi xuống khách để trốn tránh sự kiểm tra của người có thẩm quyền:

Căn cứ theo quy định tại khoản 5 và khoản 8 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì:

“Điều 23. Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ

5. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Xuống khách để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của người có thẩm quyền;

8. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại Khoản 2, Khoản 4 (trường hợp vượt trên 50% đến 100% số người quy định được phép chở của phương tiện); Điểm c, Điểm d, Điểm e Khoản 3; Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm d, Điểm đ, Điểm e, Điểm h, Điểm i, Điểm k, Điểm l, Điểm m Khoản 5; Khoản 6; Khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn là người điều khiển xe ô tô chở hành khách có thực hiện hành vi xuống khách nhằm trốn tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng. Với hành vi này bạn sẽ bị áp dụng mức xử phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Ngoài ra, bạn còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Xuống khách để trốn tránh sự kiểm tra

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận:

Mức phạt hành vi xuống khách để trốn tránh sự kiểm tra của người có thẩm quyền được áp dụng theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trên đây là bài viết về vấn đề xuống khách để trốn tránh sự kiểm tra bị xử phạt như thế nào? Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:

Mức phạt không mang theo danh sách hành khách và đón trả khách sai quy định?

Sang nhượng hành khách dọc đường mà không được đồng ý của hành khách

Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam