Quy định hiện hành về lãnh tiền trợ cấp bảo hiểm một lần

Quy định hiện hành về lãnh tiền trợ cấp bảo hiểm một lần

Chồng tôi công tác được 19 năm và đã xin nghỉ việc vào tháng 11/2017. Vậy chồng tôi có được lãnh tiền trợ cấp bảo hiểm một lần không? Chỉ có giấy tờ tạm trú có được lãnh tiền tại nơi tạm trú không? Số tiền chồng tôi được lãnh là bao nhiêu? Khi mình còn thiếu nợ ngân hàng thì ngân hàng có được quyền can thiệp vào để trừ nợ tiền lãnh BHXH một lần không? Nhờ tổng đài tư vấn giúp, xin cảm ơn!



Tư vấn bảo hiểm xã hội:Lãnh tiền trợ cấp bảo hiểm một lần

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Đối với thắc mắc của bạn liên quan đến quy định hiện hành về lãnh tiền trợ cấp bảo hiểm một lần; Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:

Về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Căn cứ vào khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định về vấn đề này như sau:

Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;…”

Trong trường hợp này, chồng bạn đóng bảo hiểm được 19 năm và nghỉ việc vào tháng 11/2017. Do đó, nếu trong vòng 01 năm kể từ ngày nghỉ việc, chồng bạn không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu hưởng thì sẽ được giải quyết bảo hiểm xã hội một lần.

Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 

Căn cứ theo quy định tại Điều 20 Quyết định số 636/QĐ-BHXH , hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động nghỉ việc và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội bao gồm: Sổ BHXH và đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính). Đồng thời, theo quy định tại điểm 2.2 khoản 2 điều 26 Quyết định này quy định về quy trình giải quyết tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chế độ hưu trí, tử tuất thì người lao động phải nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm tại cơ quan bảo hiểm xã hội huyện hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh nơi cư trú (nghĩa là nơi đăng ký thường trú hoặc nơi có sổ tạm trú).

Do đó, trong trường hợp chỉ có giấy tờ tạm trú thì chồng bạn không thể làm thủ tục để hưởng bảo hiểm xã hội một lần được.

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần, bạn có thể tham khảo tại bài viết Tính toán mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo Luật BHXH năm 2014

 

Lãnh tiền trợ cấp bảo hiểm một lầnTư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900.6172

Kết luận

Trong trường hợp này, nếu được lãnh tiền trợ cấp bảo hiểm một lần thì mức hưởng của chồng bạn được xác định như sau: 

Mức hưởng BHXH một lần = Số tháng được hưởng BHXH x Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Chồng bạn sẽ được cơ quan bảo hiểm chi trả tiền trợ cấp BHXH một lần và ngân hàng sẽ không được can thiệp. Khoản nợ giữa chồng bạn với ngân hàng sẽ được giải quyết độc lập theo quy định của pháp luật dân sự.

Trên đây là nội dung tư vấn của tổng đài đối với thắc mắc về trường hợp của chồng bạn quy định hiện hành về lãnh tiền trợ cấp bảo hiểm một lần. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết tại: 

 Nghỉ việc bao lâu thì đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

Sổ hộ khẩu ở tỉnh có được lãnh BHXH một lần ở Hồ Chí Minh không?

Trong quá trình tư vấn, nếu còn vấn đề thắc mắc liên quan đến quy định hiện hành về lãnh tiền trợ cấp bảo hiểm một lần, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi