Cách tính trợ cấp thất nghiệp năm 2016

Cách tính trợ cấp thất nghiệp

Tôi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp tháng 1 năm 2013. Đến đầu tháng 3 năm 2016 do gia đình có việc nên tôi nghỉ việc tại công ty, không đóng bảo hiểm nữa. Lương trung bình của tôi là 4 triệu một tháng. Vậy công ty cho tôi hỏi, tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không và cách tính trợ cấp thất nghiệp của tôi như thế nào?



Cách tính trợ cấp thất nghiệpTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ khoản 2 Điều 49 Luật việc làm 2013 thì Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi:

Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này”

Theo đó, khi bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong trường hợp của bạn, bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 1 năm 2013, đến hết tháng 2 năm 2016 là 26 tháng. Như vậy, trong thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc bạn đã có hơn 12 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Vì vậy, bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Cách tính trợ cấp thất nghiệpTư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Về cách tính trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định về mức hưởng, thời gian, thời điểm hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính như sau:

“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”

Theo đó, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng sẽ bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. 

Như vậy, cách tính trợ cấp thất nghiệp một tháng sẽ bằng 60% x mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Trong trường hợp của bạn, lương trung bình của bạn là 4 triệu một tháng thì mức trợ cấp mỗi tháng bạn được hưởng là 60% x 4 = 2,4 triệu đồng/tháng.

Về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết: Hồ sơ giải quyết nhận trợ cấp thất nghiệp.

Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.


Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

Gọi ngay
+ Gửi câu hỏi