19006172

Cấp lại sổ bảo hiểm khi người sử dụng lao động làm mất hoặc hỏng

Cấp lại sổ bảo hiểm khi người sử dụng lao động làm mất hoặc hỏng

Cấp lại sổ bảo hiểm khi người sử dụng lao động làm mất hoặc hỏng. Tôi là chủ doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp tôi có sử dụng 30 lao động. Lần trước có 5 người lao động báo là bị mất sổ và bị sai thông tin về họ tên thì cấp lại được không? Cần làm thủ tục gì để được cấp lại sổ bảo hiểm và điều chỉnh lại thông tin bị sai? Những người này lại chuẩn bị nghỉ việc thì việc điều chỉnh và cấp lại sổ này có ảnh hưởng đến việc nhận trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm 1 lần của họ hay không?


người sử dụng lao động làm mất hoặc hỏngVới trường hợp cấp lại sổ bảo hiểm khi người sử dụng lao động làm mất hoặc hỏng của bạn; Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:

Thứ nhất, về vấn đề cấp lại sổ bảo hiểm khi người sử dụng lao động làm mất hoặc hỏng

Căn cứ khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:

Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH

2. Cấp lại sổ BHXH

2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.

Theo quy định trên, khi bị mất sổ bảo hiểm xã hội hoặc phát hiện có sai sót về họ tên trên sổ bảo hiểm xã hội sẽ phải làm thủ tục cấp lại cả bìa sổ và tờ rời.

Thứ hai, về thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm do mất, thay đổi thông tin

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/-BHXH ban hành quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế

Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng

1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.

2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH

2.1. Thành phần hồ sơ

a) Người tham gia

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01).

b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

2.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.

Như vậy

– Để cấp lại sổ BHXH bị mất: Cần chuẩn bị tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Để điều chỉnh họ, tên bị sai trên sổ BHXH cần có:

+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS được ban hành mớ nhất kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020)

+) Bản sao có công chứng của giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh.

Số lượng hồ sơ: 01 bộ/người.

Hồ sơ nêu trên cần nộp tới cơ quan bảo hiểm xã hội nơi công ty đóng bảo hiểm để được giải quyết. 

 Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thời gian cấp sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất sổ

người sử dụng lao động làm mất hoặc hỏng

Dịch vụ tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Thứ ba, cấp lại sổ BHXH có làm ảnh hưởng đến việc hưởng trợ cấp thất nghiệp không

Căn cứ Điều 16 và Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;…

3. Sổ bảo hiểm xã hội”.

“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp”.

Như vậy, nếu có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng, người lao động cần nộp hồ sơ đến trung tâm dịch vụ việc làm. Và sổ BHXH là 01 trong các hồ sơ cần nộp. Vì vậy nếu người lao động được cấp lại sổ BHXH và nộp hồ sơ trong thời hạn nêu trên thì vẫn được giải quyết chế độ bình thường. 

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Quá thời hạn nộp hồ sơ có nhận được trợ cấp thất nghiệp?

Thứ tư, cấp lại sổ BHXH có ảnh hưởng đến việc BHXH một lần

Theo Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định người lao động có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

– Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

– Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

– Ra nước ngoài để định cư;

– Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo Thông tư 56/2017/TT-BYT.

Mặt khác, theo Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH phải có sổ BHXH mới có thể đề nghị nhận BHXH một lần. Vì vậy, khi người lao động của bạn thuộc vào 01 trong các trường hợp nêu trên và đã được cấp lại hoặc điều chỉnh xong thông tin bị sai trên sổ BHXH thì sẽ được giải quyết chế độ bình thường.

Trên đây là bài viết về vấn đề Cấp lại sổ bảo hiểm khi người sử dụng lao động làm mất hoặc hỏng. 

Nếu còn vướng mắc về cấp lại sổ bảo hiểm khi người sử dụng lao động làm mất hoặc hỏng; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

-> Cấp lại sổ BHXH có ảnh hưởng đến chế độ hưu trí không?

luatannam