19006172

Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi thông tin ghi trên thẻ bị mờ

Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi thông tin ghi trên thẻ bị mờ

Tôi có thẻ bảo hiểm y tế còn thời hạn sử dụng nhưng thông tin ghi trên thẻ bị mờ không thể đọc được nữa thì tôi có cần phải cấp lại thẻ BHYT không? Và thủ tục gồm những gì? Tôi nghe nói là có thể cấp lại qua mạng thì có đúng hay không? Nếu đúng thì phải làm sao để có thể cấp lại qua mạng được? Tôi cám ơn nhiều!


VIDEO: THỦ TỤC CẤP LẠI THẺ BẢO HIỂM Y TẾ DO BỊ MẤT

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi thông tin ghi trên thẻ bị mờ về cho chúng tôi. Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:

Thứ nhất, về vấn đề cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi thông tin ghi trên thẻ bị mờ

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 19 Luật Bảo hiểm y tế được sửa đổi, bổ sung 2014:

“Điều 19. Đổi thẻ bảo hiểm y tế

1. Thẻ bảo hiểm y tế được đổi trong trường hợp sau đây:

a) Rách, nát hoặc hỏng;

Như vậy, khi thẻ bảo hiểm y tế của bạn không rõ thông tin thì bạn phải tiến hành cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế.

Thứ hai, về thủ tục cấp đổi thẻ BHYT khi thông tin ghi trên thẻ bị mờ

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH và Phiếu giao nhận hồ sơ số 612/…/THE, hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

+ Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu số TK01-TS, 01 bản/ người);

+ Thẻ BHYT bị mờ thông tin.

* Cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ: 

– Người đang làm việc nộp hồ sơ cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH.

– Người tham gia BHYT nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi cấp thẻ BHYT.

– Riêng người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì nộp hồ sơ cho bảo hiểm xã hội cấp tỉnh nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thời gian cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trong bao lâu?

Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế

Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Thứ ba, về vấn đề cấp lại thẻ bảo hiểm y tế qua mạng

Căn cứ Công văn 4617/BHXH-CNTT về việc liên thông thủ tục cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất với Cổng dịch vụ công quốc gia

“Thực hiện công văn số 10928/VPCP-KSTT ngày 29/11/2019 của Văn phòng Chính phủ về việc kết nối, tích hợp hệ thống chính thức với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các đơn vị liên quan thực hiện nâng cấp hệ thống Giao dịch điện tử BHXH tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia để thực hiện liên thông cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất được quy định tại thủ tục Cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT theo Quyết định số 929/QĐ-BHXH của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam (mã quy trình 612a),

1. Thực hiện thủ tục cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất (612a) theo đúng quy trình nghiệp vụ hiện hành.

2. Thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch điện tử đối với đối tượng cá nhân thông qua cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https:dichvucong.gov.vn”.

Như vậy, ngoài việc làm thủ tục trực tiếp như đã trình bày ở trên thì bạn có thể làm thủ tục thông qua cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https:dichvucong.gov.vn. Cổng dịch vụ công quốc gia đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 09/12/2019.

Thứ tư, về thủ tục để điều chỉnh thông tin bị sai trên thẻ BHYT thông qua cổng dịch vụ công quốc gia

Để điều chỉnh thẻ BHYT sai thông tin qua cổng dịch vụ công quốc gia bạn cần thực hiện các bước sau đây:

Bước 01: Bạn truy cập địa chỉ https:dichvucong.gov.vn.

Bước 02: Tra cứu thủ tục hành chính, dịch vụ công mà bạn muốn thực hiện

Bạn có 3 cách để tiếp cận thủ tục hành chính, dịch vụ công, đó là:

– Tìm kiếm theo từ khóa ở trang chủ, trang công dân, trang doanh nghiệp;

– Chọn thủ tục hành chính từ sự kiện của công dân, doanh nghiệp;

– Chọn từ danh sách dịch vụ công trực tuyến.

Bước 03: Chọn cơ quan thực hiện

Căn cứ vào “Cơ quan thực hiện” trong thông tin thủ tục hành chính, bạn chọn cơ quan thực hiện tương ứng của thủ tục cần thực hiện; ví dụ trong trường hợp này là cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Bước 04: Đăng ký, đăng nhập tài khoản công dân, doanh nghiệp

Bạn có thể đăng ký tài khoản bằng: Sim ký số; USB ký số; Thuê bao di động (Dành cho Công dân); Mã số BHXH (Dành cho Công dân).

Sau khi đăng ký tài khoản, bạn đăng nhập bằng 1 trong các cách sau: Sim ký số; USB ký số; CMT/CCCD.

Bước 05: Nộp hồ sơ, tra cứu, theo dõi tình trạng hồ sơ

Sau khi bạn đăng nhập thành công, Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ điều hướng về Cổng của Bộ/Ngành/Địa phương nơi mà bạn đăng ký thực hiện thủ tục để nộp hồ sơ.Bạn tra cứu tình trạng hồ sơ theo mã số hồ sơ được cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; để theo dõi chi tiết tiến trình xử lý, quản lý dữ liệu đầu vào, đầu ra của hồ sơ thì bạn thực hiện đăng nhập để xem chi tiết.

Trên đây là bài viết về vấn đề cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi thông tin ghi trên thẻ bị mờ.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Có được thanh toán lại chi phí khám chữa bệnh khi không mang thẻ bảo hiểm y tế

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

-> Quyền lợi BHYT trong thời gian chờ cấp lại thẻ

luatannam