19006172

Có được nhận lại tiền trợ cấp thất nghiệp khi bị sa thải không?

Có được nhận lại tiền trợ cấp thất nghiệp khi bị sa thải không?

Tổng đài cho tôi hỏi: Vừa rồi tôi bị công ty sa thải vì tôi nghỉ việc mà không có lý do, tôi đã đóng BHTN được 4 năm 3 tháng rồi thì tôi có được nhận lại tiền trợ cấp thất nghiệp khi bị sa thải không? Trường hợp này tôi sẽ được nhận bao nhiêu tháng tiền trợ cấp? Xin cảm ơn.



 tiền trợ cấp thất nghiệp khi bị sa thải

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có được nhận lại tiền trợ cấp thất nghiệp khi bị sa thải không?

Căn cứ Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

Như vậy, để được nhận TCTN bạn phải đáp ứng đủ các điều kiện trên và một trong những điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp là chấm dứt hợp đồng lao động, trừ trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng trái pháp luật hay trường hợp hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng thì sẽ không được hưởng. Đối chiếu với trường hợp của bạn đã đóng BHTN được 4 năm 3 tháng và bị công ty sa thải chứ bạn không đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật nên bạn vẫn được nộp hồ sơ để nhận tiền TCTN .

Thứ hai, số tháng hưởng TCTN

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”

Căn cứ theo quy định tại Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp được 4 năm 3 tháng  thì 3 tháng lẻ của bạn sẽ không được làm tròn mà sẽ được bảo lưu lại cho lần sau khi bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, bạn sẽ được hưởng 4 tháng TCTN.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề có được nhận lại tiền trợ cấp thất nghiệp khi bị sa thải không?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Có được cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã được bảo lưu?

Xác định mức lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp

luatannam