19006172

Có phải nộp hợp đồng lao động khi làm thủ tục báo tăng lao động?

Nộp hợp đồng lao động khi làm thủ tục báo tăng lao động

Xin cho hỏi về vấn đề sau! Công ty tôi mới nhận thêm 2 nhân viên vào làm việc. 2 người này đang nhận trợ cấp tai nạn lao động hàng tháng thì tôi có phải đóng bảo hiểm cho họ nữa không? Hạn chót tôi phải báo đóng bảo hiểm cho họ là khi nào? Tôi có phải nộp hợp đồng lao động lên cho phía cơ quan bảo hiểm khi làm báo tăng bảo hiểm cho 2 nhân viên này thì không? 


Có phải nộp hợp đồng lao độngCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi có phải nộp hợp đồng lao động khi làm thủ tục báo tăng lao động cho chúng tôi. Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về vấn đề đóng BHXH cho người đang nhận trợ cấp tai nạn lao động hàng tháng

Căn cứ Khoản 4 Điều 2 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“4. Người lao động quy định tại các Điểm a và b Khoản 1 Điều này là người giúp việc gia đình và người lao động quy định tại Khoản 1 Điều này mà đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng và trợ cấp hằng tháng dưới đây thì không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc:

a) Người đang hưởng lương hưu hằng tháng;

b) Người đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy định tại Nghị định số 09/1998/NĐ-CPngày 23 tháng 01 năm 1998 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 50/CP ngày 26 tháng 7 năm 1995 của Chính phủ về chế độ sinh hoạt phí đối với cán bộ xã, phường, thị trấn;

c) Người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;…”

Bạn cho biết công ty bạn mới nhận thêm 02 người lao động đang nhận trợ cấp tai nạn lao động hằng tháng. Đối chiếu quy định trên thì 02 người này vẫn phải tham gia đóng BHXH bình thường.

Thứ hai, về thời hạn báo tăng bảo hiểm cho người lao động

Căn cứ Khoản 1 Điều 99 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 99. Giải quyết đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội

1. Việc giải quyết đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu như sau:

a) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 97 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội;

b) Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nộp hồ sơ quy định tại điểm b khoản 1 Điều 97 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội”.

Như vậy, theo quy định hiện hành thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động với người lao động, người sử dụng lao động đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Có bị xử phạt khi không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc?

Có phải nộp hợp đồng lao động

Dịch vụ tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Thứ ba, có phải nộp hợp đồng lao động khi làm thủ tục báo tăng lao động?

Căn cứ Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH về hồ sơ báo tăng cho người lao động:

Điều 23. Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Thành phần hồ sơ

1.1. Người lao động

a) Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.

b) Đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Tiết a, c và d Điểm 1.7 Khoản 1 Điều 4:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc HĐLĐ được gia hạn kèm theo văn bản gia hạn HĐLĐ hoặc HĐLĐ được ký mới tại nước tiếp nhận lao động theo hợp đồng.

1.2. Đơn vị:

a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).

b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).

c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ“.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì không yêu cầu phải nộp hợp đồng lao động cho cơ quan bảo hiểm. Hiện nay đang áp dụng việc nộp hồ sơ điện tử báo tăng, giảm lao động thông qua phần mềm. Vì thế yêu cầu hợp đồng lao động là không cần thiết.

Trên đây là bài viết về vấn đề có phải nộp hợp đồng lao động khi làm thủ tục báo tăng lao động?

Nếu còn vướng mắc về có phải nộp hợp đồng lao động khi làm thủ tục báo tăng lao động; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 về bảo hiểm xã hội 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Truy thu tiền đóng bảo hiểm khi báo tăng lao động muộn?

luatannam