19006172

Có thể nhận tiền trợ cấp thất nghiệp luôn một lần hay không?

Có thể nhận tiền trợ cấp thất nghiệp luôn một lần hay không?

Cho mình hỏi nộp hồ sơ nhận tiền trợ cấp thất nghiệp thì bao giờ có thể nhận tiền? Và có thể nhận luôn 1 lần được hay không?



Nhận tiền trợ cấp thất nghiệpTư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về câu hỏi có thể nhận tiền trợ cấp thất nghiệp luôn một lần không; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Về thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Theo quy định của Khoản 1 điều 18  Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:

Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

1.Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.

2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp

a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;”

Như vậy, tối đa trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp tháng đầu tiên. Do thời gian để giải quyết hồ sơ trợ cấp thất nghiệp là 20 ngày kể từ khi trung tập nhận đủ hồ sơ. Nên tối đa trong 25 ngày làm việc kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm nhận đủ hồ sơ bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên.

Về nhận tiền trợ cấp thất nghiệp:

Căn cứ vào quy định tại Khoản 1 Điều 52 Luật việc làm 2013 như sau:

“Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm

1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;

b) Trường hợp bất khả kháng”.

“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này”.

Nhận tiền trợ cấp thất nghiệp

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Như vậy, theo quy định trên, hàng tháng người lao động phải thông báo về tình hình tìm kiếm việc làm của mình với trung tâm dịch vụ việc làm; nếu không sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, trợ cấp một lần chỉ được nhận theo từng tháng mà không được nhận 1 lần cho tất cả thời gian được hưởng.

Trên đây là bài viết về câu hỏi có thể nhận tiền trợ cấp thất nghiệp luôn một lần hay không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Cách tính trợ cấp thất nghiệp hiện hành

Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam