19006172

Công ty chưa chốt sổ BHXH thì có làm hồ sơ nhận tiền thai sản được không?

Công ty chưa chốt sổ BHXH thì có làm hồ sơ nhận tiền thai sản được không?

Anh chị cho em hỏi, do điều kiện bầu bì, ở SG 1 mình, nên em dự định sẽ nghỉ việc về quê, nghỉ trước khi sinh 4 tháng. Em đóng bảo hiểm liên tục từ tháng 10/2020, vậy em có được hưởng đầy đủ chế độ thai sản không ạ? Em đã làm thủ tục báo giảm nghỉ việc ở công ty từ tháng 4/2021. Nếu về quê thì em phải liên hệ đến đâu để nhận tiền thai sản? Nếu công ty chưa chốt sổ BHXH thì có làm hồ sơ nhận tiền thai sản được không?



công ty chưa chốt sổ BHXH

Dịch vụ tư vấn chế độ thai sản qua tổng đài 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Công ty chưa chốt sổ BHXH thì có làm hồ sơ nhận tiền thai sản được không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có được hưởng chế độ thai sản khi nghỉ trước sau sinh 4 tháng không?

Căn cứ Khoản 1 và Khoản 2 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Lao động nữ sinh con;

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”

Đồng thời, Khoản 1 Điều 9  Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH  quy định:

“Điều 9. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được xác định như sau:

a) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi trước ngày 15 của tháng, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi…

b) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi từ ngày 15 trở đi của tháng và tháng đó có đóng bảo hiểm xã hội, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. Trường hợp tháng đó không đóng bảo hiểm xã hội thì thực hiện theo quy định tại điểm a khoản này”

Như vậy, theo quy định này thì bạn cần đóng đủ 06 tháng BHXH trong thời gian 12 tháng trước sinh để được hưởng chế độ thai sản. theo thông tin bạn cung cấp bạn nghỉ trước khi sinh là 4 tháng, thời gian bạn báo giảm nghỉ việc ở công ty từ tháng 4/2021 cho nên thời gian dự sinh của bạn sẽ là tháng 8/2021.

Bạn sinh vào tháng 8/2021, nên thời gian 12 tháng trước sinh của bạn sẽ được tính từ tháng 8/2020. Trong thời gian này bạn đã đóng được 06 tháng BHXH nên bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

Thứ hai, cơ quan chi trả tiền thai sản cho người lao động 

Căn cứ theo quy định tại Điều 14 Luật bảo hiểm xã hội 2014  quy định như sau:

“Điều 14. Hồ sơ, giải quyết hưởng chế độ thai sản

1. Hồ sơ, giải quyết hưởng chế độ ốm đau thực hiện theo quy định tại Điều 101, Điều 102 của Luật bảo hiểm xã hội và Điều 5 của Nghị định số 115/2015/NĐ-CP.

2. Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.”

Đồng thời, căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 5 Quyết định 166/QĐ – BHXH quy định như sau:

“Điều 5. Trách nhiệm giải quyết và chi trả

4. Thời hạn giải quyết và chi trả

4.1. Trường hợp đơn vị SDLĐ đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

4.2. Trường hợp người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH: Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”

Như vậy, theo quy định này trường hợp bạn nghỉ việc ở công ty để về quê, khi bạn muốn nhận tiền thai sản thì bạn nộp hồ sơ và xuất trình bảo hiểm xã hội cho cơ quan BHXH tại nơi cư trú của bạn để được giải quyết tiền thai sản. Trong thời gian nhận đủ hồ sơ cơ quan BHXH sẽ giải quyết chế độ thai sản cho bạn tối đa 03 ngày.

Thứ ba, công ty chưa chốt sổ BHXH thì có làm hồ sơ nhận tiền thai sản được không?

Căn cứ tại Khoản 1 Điều 96 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

công ty chưa chốt sổ BHXH

“Điều 96. Sổ bảo hiểm xã hội

1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.”

Như vậy, theo quy định này trường hợp chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội tại công ty của bạn thì cơ quan bảo hiểm chưa xác nhận được thời gian đóng bảo hiểm của bạn trong thời gian 12 tháng trước khi sinh. Vì vậy, chỉ có cách giải quyết là bạn phải thực hiện chốt sổ tại công ty để cơ quan bảo hiểm giải quyết chế độ cho bạn.

Trên đây là bài viết về vấn đề Công ty chưa chốt sổ BHXH thì có làm hồ sơ nhận tiền thai sản được không?

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về Công ty chưa chốt sổ BHXH thì có làm hồ sơ nhận tiền thai sản được không; bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.

->Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi đã thôi việc mới nhất

luatannam