Điều kiện và hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động

Điều kiện và  hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động

Chào Anh/ chị! Cho em hỏi về điều kiện và hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Em tên Ngọc, nhờ anh/chị hỗ trợ giúp em thông tin này nhé. Ngày 10/01/2017 là ngày em bắt đầu nghỉ thai sản; khi hết thời gian thai sản em lên công ty xin nghỉ thêm một thời gian để chăm bé, vì bé nhỏ không có người chăm. Bây giờ em muốn làm hồ sơ xin hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. Anh /chị cho em biết, trường hợp của em thì em có thể xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp không ạ; và nếu có thì hồ sơ thì em cần phải hoàn tất là gì ạ.

Xin chân thành cảm ơn anh/chị.



Điều kiện và hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệpTư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về điều kiện; hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp; Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; trừ trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hư; trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày; kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp; trừ các trường hợp sau đây:

[….]

Căn cứ vào quy định trên:

Người lao động khi đáp ứng đồng thời các điều kiện về chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật; thời gian đóng bảo hiểm; thủ tục và vấn đề tìm kiếm việc làm thì đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo thông tin mà bạn cung cấp; 10/1/2017 bạn bắt đầu nghỉ thai sản; khi hết thời hạn nghỉ thai sản bạn xin công ty nghỉ thêm để chăm sóc bé. Với trường hợp này; bạn thỏa thuận với công ty để nghỉ thêm chứ không phải là chấm dứt hợp đồng lao động với công ty. Do đó; bạn chưa chấm dứt hợp đồng nên không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Điều kiện và hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Thứ hai; về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Khi đáp ứng đồng thời các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn chuẩn bị hồ sơ theo căn cứ tại  Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP như sau:

“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

3. Sổ bảo hiểm xã hội”.

Như vậy:

Người lao động khi đáp ứng đồng thời các điều kiện trên thì nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn hưởng trợ cấp,

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là trong thời hạn 3 tháng kể từ khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi điều kiện; hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:

Mẫu đơn đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp

Cách tính trợ cấp thất nghiệp mới nhất năm 2016

Trong quá trình giải quyết vấn đề điều kiện; hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu có gì vướng mắc. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp về hồ sơ; điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.


Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

Gọi ngay
+ Gửi câu hỏi