19006172

Đóng BHXH 2 công ty làm thủ tục báo giảm trùng BHXH như thế nào?

Đóng BHXH 2 công ty làm thủ tục báo giảm trùng BHXH như thế nào?

Xin chào tổng đài, em muốn làm hồ sơ hưởng BHXH 1 lần thì phải có sổ BHXH đúng không? Hiện nay em đang có 2 cuốn sổ BHXH mang ra cơ quan BHXH thì họ bảo em đang đóng trùng bảo hiểm ở cả 2 công ty, họ yêu cầu làm thủ tục báo giảm trùng BHXH vậy thủ tục này được thực hiện như thế nào? Sau bao lâu sẽ được giải quyết?



VIDEO: HƯỚNG DẪN GIẢM TRÙNG THỜI GIAN ĐÓNG BHXH

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, rút bảo hiểm xã hội 1 lần cần phải có sổ bảo hiểm xã hội không?

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:

Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ

1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:

a) Trường hợp hưng BHXH một lần.

a1) S BHXH…”

Như vậy, trong hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu bắt buộc phải có sổ bảo hiểm xã hội. Theo đó, trong hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn phải có bản chính sổ bảo hiểm xã hội đã chốt toàn bộ quá trình đóng ở các công ty.

Thứ hai, đóng BHXH 2 công ty làm thủ tục báo giảm trùng BHXH như thế nào?

Về hồ sơ báo giảm trùng bảo hiểm xã hội căn cứ Quyết định 505/QĐ-BHXH và mẫu Phiếu giao nhận hồ sơ 606a thì hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

– Đối với người tham gia:

+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

+) Sổ BHXH

– Đối với đơn vị đồng ý đứng ra làm thủ tục kê khai:

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (mẫu D02-TS) (trường hợp có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau)

+) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh BHXH, BHYT (mẫu TK3-TS)

+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có)

thủ tục báo giảm trùng BHXH như thế nào

Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Về địa điểm nộp hồ sơ báo giảm trùng BHXH căn cứ theo Khoản 1 Điều 3 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:

Điều 3. Phân cấp quản lý

1. Thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN

1.1. BHXH huyện

a) Thu tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN của đơn vị đóng trụ sở trên địa bàn huyện theo phân cấp của BHXH tỉnh.

b) Giải quyết các trường hợp truy thu, hoàn trả tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với đơn vị, người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN do BHXH huyện trực tiếp thu.”

Như vậy, địa điểm nộp hồ sơ báo giảm trùng bảo hiểm xã hội là cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi đơn vị kê khai cho bạn đặt trụ sở.

Thứ ba, thời gian cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết hồ sơ báo giảm trùng

Căn cứ điểm 3.2 Khoản 3 Điều 28 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

Điều 28. Thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN

3. Hoàn trả

3.2. Đối tượng cùng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”

Như vậy, thời gian để cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết hồ sơ và hoàn trả tiền đóng bảo hiểm xã hội bị trùng đối với đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội là không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

-> Ai có trách nhiệm đề nghị hoàn trả do đóng trùng bảo hiểm?

luatannam