19006172

Hồ sơ báo tăng lao động đóng BHXH cần những giấy tờ gì?

Hồ sơ báo tăng lao động đóng BHXH cần những giấy tờ gì?

Tháng 3/2021 em đang muốn báo tăng đóng BHXH cho 1 bạn nhân viên thì phải làm hồ sơ gì? Người này trước đây đã đóng ở 1 công ty khác rồi thì khi kê khai báo tăng em có cần đề nghị cấp thêm 1 cuốn sổ BHXH nữa không?



Hồ sơ báo tăng lao động đóng BHXH

Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về hồ sơ báo tăng lao động đóng BHXH cần những giấy tờ gì đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, hồ sơ báo tăng lao động đóng BHXH cần những giấy tờ gì?

Căn cứ vào Điều 23 Quyết định 595/QĐ- BHXH và Phiếu giao nhận hồ sơ 600/…/SO quy định như sau: 

“Điều 23. Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Thành phần hồ sơ

1.1. Người lao động

a) Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.

b) Đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Tiết a, c và d Điểm 1.7 Khoản 1 Điều 4:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc HĐLĐ được gia hạn kèm theo văn bản gia hạn HĐLĐ hoặc HĐLĐ được ký mới tại nước tiếp nhận lao động theo hợp đồng.

1.2. Đơn vị:

a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).

b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).

c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

Như vậy, theo quy định trên, khi bên công ty bạn có người lao động mới cần phải báo tăng lao động đóng BHXH thì đơn vị bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

+) Tờ khai TK1-TS của người lao động được ban hành mới nhất kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo Mẫu D02-LT theo Quyết định 1040/QĐ-BHXH mới nhất năm 2020.

+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS);

+) Bảng kê hồ sơ làm căn cứ hưởng quyền lợi BHYT cao hơn (Mục II Phụ lục 03) (nếu có).

Thứ hai, có được đóng tiếp BHXH vào cuốn sổ cũ hay đề nghị cấp thêm 1 cuốn BHXH mới?

Căn cứ vào Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định như sau:

“72. Sửa đổi, bổ sung Điều 46 như sau:

“Điều 46. Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH

Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH đối với một người có từ 2 sổ BHXH trở lên được quản lý theo Điều 33b.

2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả

Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:

Hồ sơ báo tăng lao động đóng BHXH

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”

Như vậy, theo quy định trên mỗi người chỉ có một cuốn sổ BHXH. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì lao động đó trước đây đã đóng ở 1 công ty khác nên khi kê khai báo tăng công ty bạn không cần đề nghị cấp thêm 1 cuốn sổ BHXH nữa mà sẽ tiếp tục đóng tiếp BHXH vào cuốn sổ cũ.

Trên đây là bài viết về hồ sơ báo tăng lao động đóng BHXH cần những giấy tờ gì?

Nếu trong quá trình giải quyết về vấn đề hồ sơ báo tăng lao động đóng BHXH, còn gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Báo tăng lao động khi không có sổ bảo hiểm xã hội

Hồ sơ báo tăng lao động có cần CMTND và sổ hộ khẩu không?

luatannam