19006172

Hồ sơ cần thiết để hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Hồ sơ cần thiết để hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Công ty tư vấn giúp tôi về hồ sơ cần thiết để hưởng bảo hiểm xã hội một lần ạ. Tôi nghe nói bắt buộc phải có quyết định nghỉ việc mà tôi làm mất rồi thì tôi có được nộp hồ sơ không ?



Hồ sơ cần thiết để hưởng bảo hiểm xã hộiTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVới câu hỏi của bạn về vấn đề hồ sơ cần thiết để hưởng bảo hiểm xã hội một lần; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần: 

Căn cứ vào khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ

1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:

1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:

a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.

a1) S BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phi nộp thêm bn sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

– Hộ chiếu do nước ngoài cấp.

– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.

– Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp…”

Như vậy

Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần gồm giấy tờ sau:

+) Sổ bảo hiểm xã hội;

+) Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (mẫu 14-HSB).

Bên cạnh đó, khi nộp hồ sơ, bạn mang theo sổ hộ khẩu/sổ tạm trú và chứng minh nhân dân (bản chính).

Hồ sơ cần thiết để hưởng bảo hiểm xã hội

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Thứ hai, về quyết định nghỉ việc có bắt buộc trong hồ sơ hưởng BHXH không

Theo  quy định tại Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH thì hồ sơ để bạn hưởng  bảo hiểm xã hội một lần không yêu cầu có quyết định nghỉ việc. Do đó bạn vẫn được nhận BHXH một lần khi mất quyết định nghỉ việc. Trường hợp cơ quan BHXH không giải quyết hồ sơ cho bạn thì phải trả lời bằng văn bản.

Trên đây là câu trả  lời về vấn đề hồ sơ để hưởng BHXH một lần; và có được nhận BHXH một lần khi mất quyết định nghỉ việc hay không.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết tại:

Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần

Có được nhận BHXH một lần khi mất quyết định nghỉ việc?

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Hồ sơ cần thiết để hưởng bảo hiểm xã hội vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp

luatannam