19006172

Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất gồm những giấy tờ gì?

Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất gồm những giấy tờ gì?

Em đang đi làm việc tại công ty, em đã đóng được 5 năm BHXH rồi nhưng do sổ BHXH lâu ngày không dùng đến em để ở đâu không nhớ rõ thì có thể xin cấp lại sổ BHXH được không ạ? Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất gồm những giấy tờ gì và có thể nhờ công ty cấp lại cho không? Em phải chờ giải quyết mất bao nhiêu lâu?



 sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất

Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất gồm những giấy tờ gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ về hồ sơ giấy tờ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất như sau:

“31. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 27 như sau:

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH

1.1. Thành phần hồ sơ

a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS)

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ mẫu số 607 về thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội như sau:

“I. Cấp lại sổ BHXH do mất:

1. Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

Đối với người lao động có quá trình tham gia trước tháng 01/1995 và chưa được cơ quan BHXH rà soát sổ, hồ sơ cần bổ sung:

– Tờ khai cấp sổ BHXH đã được duyệt

– Nếu mất tờ khai thì nộp hồ sơ gốc”

Như vậy, khi bị mất sổ bảo hiểm xã hội, bạn phải làm thủ tục cấp lại sổ. Hồ sơ đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bao gồm: Tờ khai tham gia điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội theo mẫu TK1-TS. Đối với trường hợp cá nhân bạn đi nộp hồ sơ cấp mất sổ BHXH khi nhận kết quả giải quyết hồ sơ: bạn cần cung cấp bản chính giấy CMND để đối chiếu. Trường hợp bạn nhờ công ty đi nộp thay thì người nhận cung cấp giấy uỷ quyền theo đúng quy định kèm bản chính CMND để đối chiếu.

Thứ hai, về thời hạn cấp lại sổ BHXH bị mất

Căn cứ tại Khoản 2 Điều 21 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định về thời gian cấp sổ bảo hiểm xã hội như sau:

Điều 29. Cấp sổ BHXH

1. Cấp mới: Đối với người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

3. Điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

4. Xác nhận sổ BHXH: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”.

Như vậy, thời gian tối đa để cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất là không quá 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho bạn biết.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Cách kê khai mẫu TK1-TS khi muốn cấp lại sổ BHXH

Cơ quan nào tiếp nhận hồ sơ cấp lại sổ BHXH khi đi làm ở công ty mới?

luatannam