19006172

Không đến nhận tiền TCTN có được bảo lưu thời gian đã đóng không?

Không đến nhận tiền TCTN có được bảo lưu thời gian đã đóng không?

Tôi nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp từ tháng 3/2020, đến nay là tháng 7/2020 tôi vẫn chưa đi nhận tiền trợ cấp thất nghiệp được vì tôi có việc bận. Vậy tôi không nhận tiền thì có được bảo lưu thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp không? Sau này khi tiếp tục đi làm việc thì tôi sẽ phải đóng thêm bao nhiêu tháng bảo hiểm thất nghiệp nữa thì mới đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định? Xin cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều.



Không đến nhận tiền TCTN

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, không đến nhận tiền TCTN có được bảo lưu thời gian đã đóng không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP có quy định như sau:

“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

6. Sau thời hạn 03 tháng kể từ ngày người lao động hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp và không thông báo bằng văn bản với tổ chức bảo hiểm xã hội nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động đó được xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với số tiền trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không đến nhận được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc sau thời hạn nêu trên, tổ chức bảo hiểm xã hội phải thông báo bằng văn bản với trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp. Thông báo về việc người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp từ tháng 3/2020, đến nay là tháng 7/2020 bạn vẫn chưa đi nhận tiền trợ cấp thất nghiệp được vì bạn có việc bận. Trường hợp này được xem như là bạn không có nhu cầu hưởng TCTN và thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với số tiền trợ cấp thất nghiệp mà bạn không đến nhận sẽ được bảo lưu cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Thứ hai, đóng thêm bao nhiêu tháng sẽ đủ điều kiện hưởng TCTN?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;”

Như vậy, theo quy định trên thì sau này khi bạn tiếp tục đi làm việc thì bạn sẽ phải đáp ứng điều kiện đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn sẽ đủ điều kiện hưởng TCTN theo quy định.

Mọi thắc mắc liên quan vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn.

Có được ủy quyền nộp hồ sơ và nhận tiền TCTN không?

Bị ung thư giai đoạn cuối nhận TCTN một lần được không?

luatannam