19006172

Làm mất sổ bảo hiểm xã hội thì cần thực hiện những thủ tục gì?

Làm mất sổ bảo hiểm xã hội thì cần thực hiện những thủ tục gì?

Xin chào tổng đài, tổng đài có thể cho mình hỏi mất sổ bảo hiểm xã hội báo làm lại thủ tục có nhanh không và cần những hồ sơ giấy tờ gì ạ? Mình phải làm ở nơi lĩnh bảo hiểm thất nghiệp hay làm ở công ty bảo hiểm. Sau khi nộp hồ sơ thì bao nhiêu ngày mình có thể lấy được sổ ạ? Mình xin cảm ơn.



làm mất sổ bảo hiểm

Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, làm mất sổ bảo hiểm xã hội thì cần thực hiện những thủ tục gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi bổ sung khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

“31. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 27 như sau:

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH

1.1. Thành phần hồ sơ:

a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

b) Gộp sổ BHXH:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

Theo đó, khi sổ bảo hiểm xã hội của bạn bị mất, bạn cần chuẩn bị tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT theo mẫu TK1-TS

Ngoài ra, căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi bổ sung tiết a điểm 2.1 khoản 2 Điều 3 Quyết định 595/QĐ-BHXH về nơi nộp hồ sơ cấp lại sổ như sau:

6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:

a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”

Như vậy, khi bị mất sổ bảo hiểm xã hội, nếu bạn đang là người lao động của công ty thì bạn sẽ nộp hồ sơ cho công ty. Trường hợp bạn đã nghỉ việc thì bạn sẽ làm thủ tục xin cấp lại tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận huyện nơi công ty bạn đặt trụ sở. Trường hợp nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội thì cần mang chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để xuất trình.

Thứ hai, sau bao nhiêu ngày thì người lao động được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội đã mất?

Căn cứ theo quy định tại Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH về thời gian giải quyết hồ sơ cấp sổ bảo hiểm xã hội bị mất như sau:

“Điều 29. Cấp sổ BHXH

1. Cấp mới: Đối với người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.”

Theo đó, bạn sẽ được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất trong thời gian không quá 10 ngày kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ theo quy định và trường hợp cần xác minh sẽ không được quá 45 ngày.

Trên đây là ý kiến tư vấn về vấn đề làm mất sổ bảo hiểm xã hội thì cần thực hiện những thủ tục gì?

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong những trường hợp nào?

Cấp lại sổ khi hưởng bảo hiểm một lần mà chưa hưởng bảo hiểm thất nghiệp

luatannam