19006172

Mất giấy tờ để hưởng chế độ ốm đau có xin cấp lại được không?

Nội dung câu hỏi:

Tôi đi khám, chữa bệnh nhưng bị mất hết giấy tờ nên không nộp cho công ty để giải quyết chế độ ốm đau được. tôi muốn hỏi là Mất giấy tờ để hưởng chế độ ốm đau có xin cấp lại được không?



Mất giấy tờ để hưởng chế độ ốm đau

Luật sư tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi: Mất giấy tờ để hưởng chế độ ốm đau có xin cấp lại được không? của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Hưởng chế độ ốm đau cần những giấy tờ gì?

Căn cứ Tiết 2.1 Khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau; người sử dụng  lao động cần làm thủ tục như sau:

+ lập danh sách theo mẫu 01B-HSB.

Ngoài ra, người sử dụng lao động  nhận hồ sơ từ người lao động và nộp lại cho cơ quan BHXH các giấy tờ sau để giải quyết chế độ ốm đau cho người lao động:

+ Trường hợp điều trị nội trú: Giấy ra viện; Trường hợp tử vong tại cơ sở y tế thì thay bằng giấy báo tử; Nếu giấy báo tử không thể hiện thời gian vào viện thì cần có thêm giấy tờ của cơ sở y tế xác nhận thời gian vào viện

Nếu trong quá trình điều trị nội trú có chuyển tuyến thì cần có thêm bản sao giấy chuyển tuyến/giấy chuyển viện.

+ Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính); Hoặc giấy ra viện có chỉ định của bác sĩ nghỉ thêm thời gian ngoại trú.

+ Trường hợp người lao động khám, chữa bệnh ở nước ngoài thì hồ sơ nêu trên được thay bằng bản sao của bản dịch Tiếng Việt hồ sơ nêu trên.  
 Theo quy định này, người lao động muốn hưởng chế độ ốm đau cần có giấy ra viện hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội. Trong trường hợp người lao động được chuyển tuyến thì cần thêm bản sao giấy chuyển tuyến.

Mất giấy tờ để hưởng chế độ ốm đau có xin cấp lại được không?

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 26 Thông tư 56/2017/TT-BYT về trách nhiệm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh:

“5. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi đã cấp giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội có trách nhiệm:

a) Cấp lại giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội trong các trường hợp sau đây:

– Bị mất, bị hỏng;

Trường hợp cấp lại phải đóng dấu “Cấp lại” trên giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.”

Theo đó, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi đã cấp giấy ra viện, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội phải có trách nhiệm cấp lại khi người bệnh làm mất. Trường hợp cấp lại phải đóng dấu “cấp lại” trên giấy đó. Vậy, khi mất giấy ra viện thì người lao động có thể đề nghị cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi đã cấp giấy ra viện, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội để xin cấp lại.

Đối chiếu với trường hợp bạn bị mất hết giấy tờ khi vừa đi khám, chữa bệnh nên không thể giải quyết chế độ ốm đau. Trường hợp này, bạn hoàn toàn có thể tới cơ sở y tế đã cấp giấy ra viện hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội cho bạn và đề nghị cơ sở y tế đó cấp lại giấy tờ. Sau khi bạn được cấp lại giấy ra viện hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bạn nộp cho công ty nơi bạn đang làm việc để hưởng chế độ ốm đau bình thường.  

Mọi thắc mắc về vấn đề thời hạn sử dụng của Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam