19006172

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện hành

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện hành

Tôi đi làm ở công ty cũ đóng BHXH được 5 năm nhưng tôi không hưởng BHTN mà được bảo lưu lại. Tôi nghỉ việc ở công ty cũ khoảng 13 tháng sau đó sang công ty mới làm và ký hợp đồng lao động thời vụ 3 tháng có đóng BHXH. Cho tôi hỏi khi hết thời hạn hợp đồng 3 tháng tôi nghỉ việc thì có được nhận BHTN không? Tổng thời gian hưởng BHTN của tôi là bao nhiêu tháng? Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện hành là bao nhiêu? 



hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện hành

Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện hành của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, điều kiện hưởng thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật việc làm 2013 quy định:

“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp

1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.”

Đồng thời, căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 49 Luật việc làm 2013 Quy định như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

Như vậy, theo quy định này trường hợp bạn ký hợp đồng thời vụ 03 tháng thì bạn phải đóng từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động. Bạn đã đóng BHTN ở công ty cũ được 5 năm nhưng bạn không hưởng BHTN mà được bảo lưu lại. Đồng thời, bạn đi làm ở công ty mới sau 13 tháng nghỉ việc ở công ty cũ do đó trong thời gian 36 tháng trước khi nghỉ việc ở công ty mới bạn vẫn đóng BHXH được đủ 12 tháng nên bạn vẫn đủ điều kiện để hưởng BHTN.

Thứ hai, tổng thời gian hưởng BHTN là bao nhiêu tháng?

Căn cứ theo tại Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 Quy định như sau:

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”

Như vậy, theo quy định này đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, tương đương với thời gian đóng đủ 1 năm đến 03 năm. Do đó, bạn đóng được 5 năm 3 tháng BHXH thì bạn sẽ được hưởng 5 tháng BHTN, còn 03 tháng lẻ thì bạn sẽ được bảo lưu để tính hưởng BHTN lần sau.

Thứ ba, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện hành

Căn cứ theo tại Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013 Quy định như sau:

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện hành

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”

Như vậy, theo quy định này mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Trên đây là bài viết về vấn đề Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện hành.

Nếu còn vướng mắc về Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện hành; bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.

->Các trường hợp tạm ngưng và chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp

luatannam