19006172

Năm 2021 hồ sơ hưởng chế độ ốm đau cần nộp giấy tờ gì?

Năm 2021 hồ sơ hưởng chế độ ốm đau cần nộp giấy tờ gì?

Tôi muốn giải quyết chế độ ốm đau cho em trai tôi đang làm việc tại công ty điện thì người nhà cần nộp giấy tờ gì và có phải sẽ nộp hồ sơ này trong thời hạn 3 tháng đúng không?



hồ sơ hưởng chế độ ốm đau

Hỗ trợ tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi năm 2021 hồ sơ hưởng chế độ ốm đau cần nộp giấy tờ gì của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, năm 2021 hồ sơ hưởng chế độ ốm đau cần nộp giấy tờ gì?

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

2.1. Đối với chế độ ốm đau: Hồ sơ theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 100 Luật BHXH; khoản 1, 2 Điều 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:

2.1.1. Trường hợp điều trị nội trú

a) Bản sao giấy ra viện của người lao động hoặc con của người lao động dưới 7 tuổi. Trường hợp người bệnh tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì thay bằng Giấy báo tử; trường hợp giấy báo tử không thể hiện thời gian vào viện thì có thêm giấy tờ của cơ sở khám, chữa bệnh thể hiện thời gian vào viện.

b) Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện.

2.1.2. Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính). Trường hợp cả cha và mẹ đều nghỉ việc chăm con thì giấy chứng nhận nghỉ việc của một trong hai người là bản sao; hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì hồ sơ hưởng chế độ ốm đau của em trai bạn nộp cho công ty cần những giấy tờ sau:

+) Nếu điều trị nội trú: nộp Bản sao giấy ra viện hoặc trường hợp chuyển tuyến trong quá trình điều trị nội trú cần có thêm bản sao giấy chuyển tuyến.

+) Nếu điều trị ngoại trú: nộp bản chính Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH hoặc giấy ra viện có chỉ định của bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.

Thứ hai, thời gian nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau trong thời gian bao lâu?

Căn cứ vào Điều 102 và Điều 116 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản

1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

hồ sơ hưởng chế độ ốm đau

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”

“Điều 116. Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định

1. Trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 và khoản 2 Điều 110, khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản.”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày quay trở lại làm việc sau thời gian nghỉ ốm đau bạn phải nộp hồ sơ của em trai bạn lên công ty. Trường hợp quá hạn 45 ngày mà không nộp hồ sơ thì bạn phải giải trình bằng văn bản mà không phải bạn nộp trong thời hạn 3 tháng. 

Trên đây là bài viết về năm 2021 hồ sơ hưởng chế độ ốm đau cần nộp giấy tờ gì?

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau cần nộp giấy tờ gì; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Có được nghỉ dưỡng sức khi chưa nghỉ hết ốm đau trong năm

Mức lương làm căn cứ tính mức hưởng chế độ ốm đau cho lao động

luatannam