19006172

Người lao động cần làm gì khi sổ BHXH bị mất?

Người lao động cần làm gì khi sổ BHXH bị mất?

Anh chị tư vấn giúp em ạ! Em đóng bảo hiểm xã hội được 7 tháng. Sau đó em nghỉ việc đến nay đã được 2 năm. Giờ em muốn đi làm công ty khác thì có được đóng BHXH tiếp tục theo sổ BHXH cũ không hay đăng ký lại ạ? Sổ BHXH của em bị mất rồi mà giấy tờ liên quan đến 7 tháng đóng bảo hiểm ở công ty cũ em cũng không có thì phải làm thế nào ạ? Nếu không đóng tiếp thì em có nhận được tiền BHXH một lần nữa không ạ? Em cám ơn nhiều!



cần làm gì khi sổ BHXH bị mất

Dịch vụ tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Người lao động cần làm gì khi sổ BHXH bị mất của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về vấn đề đóng tiếp bảo hiểm khi làm việc ở công ty mới

Căn cứ quy định tại Khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH

4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới”.

Theo đó, mỗi người lao động sẽ chỉ có 01 sổ BHXH. Vì vậy, nếu bạn đi làm công ty và đã có sổ BHXH thì khi đi làm việc ở công ty mới bạn cũng vẫn đóng tiếp theo sổ BHXH đó; không được cấp sổ mới.

Thứ hai, người lao động cần làm gì khi sổ BHXH bị mất?

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về vấn đề Người lao động cần làm gì khi sổ BHXH bị mất như sau:

2. Cấp lại sổ BHXH

2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.

2.2. Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch.

2.3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng.”

Như vậy, theo quy định trên bạn bị mất sổ BHXH thì cần làm thủ tục để đề nghị cấp lại. Hồ sơ cấp lại sổ BHXH được quy định tại Khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng

1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

Theo đó, bạn cần chuẩn bị tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS) nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi chốt sổ BHXH cuối cùng cho bạn.

Khi đi nộp hồ sơ bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

Thứ ba, về vấn đề nhận tiền BHXH một lần nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm

Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”

Như vậy, trường hợp của bạn đã nghỉ việc được hơn 01 năm nhưng nếu không chưa đóng tiếp bảo hiểm ở đâu thì bạn vẫn có thể đề nghị hưởng chế độ BHXH một lần.

Nếu trong quá trình giải quyết còn có vấn đề gì thắc mắc về Người lao động cần làm gì khi sổ BHXH bị mất vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

--> Thủ tục hưởng BHXH một lần năm 2020 như thế nào?

 

luatannam