19006172

Người lao động thất nghiệp có được cấp thẻ BHYT không?

Người lao động thất nghiệp có được cấp thẻ BHYT không?

Cho mình hỏi trường hợp của mình đóng được 9 tháng bảo hiểm sau đó mình nghỉ thai sản và đi làm được 3 tháng thì nghỉ việc. Cho mình hỏi trường hợp của mình có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không ạ? Hồ sơ hưởng yêu cầu giấy tờ gì vậy ạ? Nếu được thất nghiệp thì có được cấp thẻ BHYT không? Mình xin cảm ơn.



Thất nghiệp có được cấp thẻ BHYT

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, nghỉ thai sản đi làm 2 tháng rồi nghỉ việc có được TCTN?

Căn cứ Khoản 2 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;”

Như vậy, thời gian đóng bảo hiểm 9 tháng thì chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên căn cứ điểm a Khoản 2 Điều 2 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì:

“Điều 12. Đóng bảo hiểm thất nghiệp

2. Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:

a) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội;”

Như vậy, trong trường hợp của bạn nói trên thì: Bạn đóng được 9 tháng bảo hiểm sau đó nghỉ thai sản và đi làm được 3 tháng thì nghỉ việc. Do đó, nếu quá trình đóng BHTN của bạn liên tục thì bạn đã có 12 tháng đóng BHTN trong 24 tháng trước khi nghỉ việc nên sẽ đủ điều kiện về thời gian đóng để hưởng TCTN.

Thứ hai, hồ sơ yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Căn cứ Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP như sau:

“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, bạn cần chuẩn bị đủ hồ sơ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015 nói trên, bao gồm:

– Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

– Sổ bảo hiểm xã hội.

Thứ ba, người lao động thất nghiệp được cấp thẻ BHYT không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 51 Luật việc làm năm 2013 thì:

“Điều 51. Bảo hiểm y tế

1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.”

Như vậy, theo quy định pháp luật nói trên thì khi bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì sẽ được tổ chức bảo hiểm xã hội cấp thẻ BHYT.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Cấp và thu hồi thẻ BHYT của người hưởng TCTN năm 2020

luatannam