19006172

Phải có sổ công ty mới đóng bảo hiểm cho người lao động

Phải có sổ công ty mới đóng bảo hiểm cho người lao động

Chào tổng đài tư vấn bảo hiểm!

Trước đây tôi đã làm việc ở một công ty và có tham gia bảo hiểm xã hội bình thường. Khi chuyển sang công ty hiện tại thì công ty bắt tôi phải nộp sổ bảo hiểm cũ vào để đóng bảo hiểm tiếp. Tôi bảo là tôi đã làm mất sổ chỉ còn bản photo thì công ti không chấp nhận và bảo khi nào tôi có sổ thì công ty sẽ bắt đầu đóng bảo hiểm cho tôi. Tôi muốn hỏi là đóng bảo hiểm tiếp tục ở công ty mới thì có bắt buộc phải nộp sổ bảo hiểm xã hội không?



Phải có sổ công ty mới đóng bảo hiểm cho người lao động

Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về Phải có sổ công ty mới đóng bảo hiểm cho người lao động đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Căn cứ pháp luật: Khoản 2 Điều 18 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

Điều 18. Quyền của người lao động

2. Được cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội.

Theo quy định này, sổ bảo hiểm xã hội sẽ do người lao động quản lý chứ không phải do người sử dụng lao động quản lý như quy định của luật cũ.

Mặt khác, Căn cứ theo quy định tại Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH và Phiếu giao nhận hồ sơ 600/…/SO như sau:

Điều 23. Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT

Thành phần hồ sơ

1.1. Người lao động

a) Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

b) Đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Tiết a, c và d Điểm 1.7 Khoản 1 Điều 4:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc HĐLĐ được gia hạn kèm theo văn bản gia hạn HĐLĐ hoặc HĐLĐ được ký mới tại nước tiếp nhận lao động theo hợp đồng.

1.2. Đơn vị:

a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).

b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).

c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).”

Theo quy định nêu trên, khi làm thủ tục báo tăng lao động tham gia bảo hiểm, người sử dụng lao động không cần sổ bảo hiểm xã hội để nộp trong bộ hồ sơ.

Như vậy, quyền quản lý sổ bảo hiểm là quyền của người lao động. Khi công ty làm thủ tục báo tăng bảo hiểm cho người lao động đã có sổ thì chỉ cần số sổ bảo hiểm để kê khai vào hồ sơ giấy hoặc hồ sơ điện tử. Việc công ty hiện tại của bạn yêu cầu bạn phải nộp sổ bảo hiểm thì công ty mới tiếp tục tham gia bảo hiểm cho bạn là không đúng với quy định của luật và cũng không cần thiết.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề vướng mắc gì về Phải có sổ công ty mới đóng bảo hiểm cho người lao động, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam