19006172

Quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN giải quyết như thế nào?

Quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN giải quyết như thế nào?

Tôi muốn hỏi trong trường hợp công ty chốt sổ BHXH của nhân viên mà cứ lấy lí do thoái thác, dẫn đến quá thời hạn 03 tháng vẫn chưa nhận lại được sổ. Vậy sau thời hạn 03 tháng, khi nhận được sổ thì người lao động có còn nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp được không ạ? Nếu không nộp được thì có phương án nào giải quyết không ạ? Cho hỏi hành vi không trả sổ của công ty tôi bị xử phạt ra sao ạ?



Quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, sau 03 tháng được nộp hồ sơ nhận TCTN nữa không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 46 Luật việc làm năm 2013 như sau:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Như vậy, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, bạn phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tới trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi bạn muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp. Theo đó, trong trường hợp của bạn, sau 03 tháng bạn mới nhận được sổ BHXH, lúc này đã quá hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN, do vậy bạn không được hưởng TCTN trong lần hưởng này.

Thứ hai, quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN giải quyết như thế nào?

Căn cứ Khoản 1 Điều 118 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

Điều 118. Khiếu nại về bảo hiểm xã hội

1. Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

2. Người sử dụng lao động có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Như vậy, khi công ty chậm chốt và trả sổ BHXH cho bạn làm ảnh hưởng tới việc hưởng các chế độ BHXH của bạn thì bạn có thể làm đơn khiếu nại đến Phòng lao động thương binh xã hội nơi công ty bạn đặt trụ sở để được giải quyết chốt sổ. Trong trường hợp vẫn chưa được giải quyết hoặc giải quyết nhưng bạn cảm thấy chưa thoả đáng thì bạn có thể khởi kiện ra TAND cấp quận/huyện nơi công ty đặt trụ sở để được giải quyết và bảo vệ quyền lợi.

Thứ ba, hành vi chậm chốt sổ BHXH của công ty bị xử phạt như thế nào?

Căn cứ theo điểm d Khoản 4 Điều 40 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 40. Vi phạm các quy định khác về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp

4. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

d) Không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định tại khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, trong trường hợp công ty không chốt và trả sổ BHXH cho bạn thì công ty sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 2.000.000 đến 4.000.000 đồng.

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Không thông báo có việc làm mới có được bảo lưu tháng TCTN chưa hưởng?

luatannam