19006172

Số tháng hưởng TCTN khi đóng bảo hiểm được 4 năm 3 tháng

Số tháng hưởng TCTN khi đóng bảo hiểm được 4 năm 3 tháng

Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: công ty mình trả sổ bảo hiểm cho mình, trong đó ghi là mình đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được 4 năm 3 tháng, hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 4 tháng. Nay mình đi nhận kết quả chỗ trung tâm dịch vụ việc làm thì họ chỉ trả 3 tháng thì có đúng không ạ? Lương bình quân của mình là 7.500.000 đồng và ghi mình nhận được 4.500.000 đồng tiền thất nghiệp mỗi tháng thì có đúng không ạ? Xin cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều.



Số tháng hưởng TCTN

Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:

Thứ nhất, số tháng hưởng TCTN khi đóng bảo hiểm được 4 năm 3 tháng

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì:

“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; công ty bạn trả sổ bảo hiểm, trong đó ghi bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được 4 năm 3 tháng nên bạn sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 4 tháng. Vì vậy, việc bạn đi nhận kết quả chỗ trung tâm dịch vụ việc làm và chỉ được chi trả 3 tháng là không đúng quy định.

Thứ hai, về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”

Như vậy,  theo quy định trên thì mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp mỗi tháng sẽ bằng 60% mức bình quân tiền lương của 6 tháng liền kề trước khi người lao động nghỉ việc.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; nếu bạn có mức mức bình quân tiền lương 6 tháng cuối trước khi nghỉ việc là 7.500.000 đồng thì mức hưởng trợ cấ thất nghiệp mỗi tháng của bạn sẽ bằng: 7.500.000 đồng x 60% = 4.500.000 đồng. Do đó, mức chi trả của trung tâm dịch vụ việc làm như vậy là đúng quy định.

Trên đây là bài viết về vấn đề số tháng hưởng TCTN khi đóng bảo hiểm được 4 năm 3 tháng

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về bảo hiểm thất nghiệp bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Đã nhận 3 tháng TCTN có phải tiếp tục lên thông báo tình trạng việc làm?

Xác định cách tính mức hưởng TCTN theo quy định mới nhất

luatannam