19006172

Tẩy xóa thông tin trên quyết định nghỉ việc để hưởng TCTN có bị phạt?

Tẩy xóa thông tin trên quyết định nghỉ việc để hưởng TCTN có bị phạt?

Xin chào anh chị tổ tư vấn pháp luật, em muốn hỏi về vấn đề em muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì cần phải có những giấy tờ gì vậy ạ? Nếu trường hợp em có tẩy xóa và sửa chữa quyết định nghỉ việc của em để vẫn còn thời hạn hưởng TCTN thì có bị phạt không vậy ạ? Mong trả lời giúp em thắc mắc này.



Tẩy xóa thông tin trên quyết định nghỉ việc

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:

Thứ nhất, về hồ sơ hưởng TCTN

Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1.Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2.Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;

g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;…..

3.Sổ bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, theo quy định trên thì bạn cần những giấy tờ sau để hưởng trợ cấp thất nghiệp:

+) Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 của Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH;

+) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty.

+) Sổ bảo hiểm xã hội đã chốt.

Bên cạnh đó, khi đi nộp hồ sơ bạn cần xuất trình thêm chứng minh thư nhân dân của bạn.

Thứ hai, tẩy xóa thông tin trên quyết định nghỉ việc để hưởng TCTN có bị phạt?

Căn cứ theo quy định tại Điều 39 Nghị định 28/2020/NĐ-CP như sau:

“Điều 39. Vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Kê khai không đúng sự thật hoặc sửa chữa, tẩy xóa làm sai sự thật những nội dung có liên quan đến việc hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

3. Biện pháp khắc phục hậu quả

Buộc nộp lại cho tổ chức bảo hiểm xã hội số tiền bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp đã nhận do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1, 2 Điều này.”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; nếu bạn tẩy xóa và sửa chữa quyết định nghỉ việc của bạn để còn thời hạn hưởng TCTN mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng và còn phải nộp lại cho tổ chức bảo hiểm xã hội số tiền trợ cấp thất nghiệp đã nhận do thực hiện hành vi vi phạm.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Có việc làm luôn sau khi nghỉ có được nộp hồ sơ hưởng TCTN?

Ngày nộp hồ sơ hưởng TCTN khi gửi qua bưu điện được xác định như thế nào?

luatannam