Thời gian hưởng và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tính thế nào?

Thời gian hưởng và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tính thế nào?

Tôi tham gia đóng BHTN từ tháng 4/2011 đến tháng 1/2017 thì sẽ được hưởng bao nhiêu tháng trợ cấp? Cách tính hưởng trợ cấp là như thế nào?



Hưởng trợ cấpTư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVới câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Căn cứ theo khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

………

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”

Theo cách tính trên thì nếu người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 1 năm đến 3 năm thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó cứ thêm 1 năm thì sẽ được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp. 

Số tháng lẻ không đủ 1 năm thì được bảo lưu lại theo quy định tại khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Theo thông tin bạn đưa ra, bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp với thời gian là 6 năm 9 tháng. Như vậy, bạn sẽ được hưởng 6 tháng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian 9 tháng lẻ sẽ được bảo lưu làm cơ sở để tính cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi bạn đủ điều kiện.

Hưởng trợ cấp

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Thứ hai, về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Căn cứ theo khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013 như sau:

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”

Như vậy, hàng tháng bạn sẽ được hưởng mức trợ cấp thất nghiệp như sau:

Trợ cấp thất nghiệp 1 tháng = 60% x Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Tuy nhiên, mức hưởng tối đa hàng tháng không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng. Bạn sẽ được nhận trợ cấp trong 6 tháng liên tiếp với điều kiện bạn phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm khai báo tình trạng việc làm đầy đủ và đúng hẹn theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bạn có thể tham khảo thêm điều kiện hưởng thất nghiệp tại bài viết: Điều kiện hưởng về thời gian đóng để hưởng trợ cấp thất nghiệp

Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172để được tư vấn, giải đáp.


Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

Gọi ngay
+ Gửi câu hỏi