19006172

Thời hạn công ty nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho NLĐ

Thời hạn công ty nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho NLĐ

Xin chào tổng đài tư vấn, công ty tôi có một bạn nhân viên bị sẩy thai 12 tuần, đã nghỉ xong chế độ của BHXH và quay lại làm việc. Vậy thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ khi NLĐ sẩy thai là bao lâu? Và thời hạn công ty phải nộp hồ sơ cho người lao động là bao nhiêu ngày? Nếu bên công ty em nộp hồ sơ muộn thì có cách nào để NLĐ được hưởng chế độ sẩy thai không ạ?



Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về thời hạn công ty nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho NLĐ đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thời hạn công ty nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho NLĐ

Căn cứ vào Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản

1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì công ty bạn có một nhân viên bị sẩy thai 12 tuần, đã nghỉ xong chế độ của BHXH và quay lại làm việc. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày nhân viên của công ty bạn trở lại làm việc phải nộp hồ sơ cho công ty bạn. Và trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của nhân viên, công ty bạn có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi tham gia đóng.

Thứ hai, công ty nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản của NLĐ muộn

Căn cứ vào Điều 116 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 116. Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định

1. Trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 và khoản 2 Điều 110, khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản.

2. Trường hợp nộp hồ sơ và giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người hưởng thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp do lỗi của người lao động hoặc thân nhân của người lao động thuộc đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.”

công ty nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì mặc dù nộp muộn nhưng công ty bạn vẫn có thể được giải quyết chế độ thai sản nếu có giải trình với cơ quan BHXH. Hiện nay, tại mẫu 01B-HSB ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH (để đề nghị giải quyết trợ cấp ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe) có mục “Giải trình trong trường hợp nộp hồ sơ chậm”; công ty bạn có thể trình bày rõ lý do nộp muộn ở mục này để cơ quan bảo hiểm xã hội xem xét giải quyết.

Trường hợp công ty bạn nộp hồ sơ chậm so với thời hạn quy định mà gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của nhân viên thì công ty bạn sẽ phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Trên đây là bài viết về thời hạn công ty nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho NLĐ.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc liên quan đến công ty nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Hồ sơ hưởng chế độ sinh con gồm những giấy tờ gì?

Cách tính mức hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ nghỉ sinh con

luatannam