19006172

Thời hạn nộp hồ sơ để nhận tiền BHXH 1 lần theo pháp luật hiện hành

Thời hạn nộp hồ sơ để nhận tiền BHXH 1 lần theo pháp luật hiện hành

Nhờ Anh Chị tư vấn giúp em về vấn đề thời hạn nộp hồ sơ để nhận tiền BHXH 1 lần theo pháp luật hiện hành cụ thể như sau: Em nghỉ việc từ tháng 7/2019 nhưng giải quyết đến tháng 12/2019 em mới có quyết định nghỉ việc từ tháng 8/2019 thì em không được đóng BHXH nữa, vậy cho em hỏi em có thể nộp hồ sơ nhận BHXH 1 lần vào tháng 8 hay tháng 12 vậy ạ, khoảng thời gian 1 năm tính từ ngày ngưng đóng BHXH hay từ ngày có quyết định nghỉ việc ạ, Em sẽ phải nộp hồ sơ đến đâu để nhận và nhận được tiền trong bao lâu?



nộp hồ sơ để nhận tiền BHXH 1 lần

Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thời hạn nộp hồ sơ để nhận tiền BHXH 1 lần theo pháp luật hiện hành

Căn cứ tại điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định:

Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội“.

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”

Như vậy, theo quy định trên cứ sau 01 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH thì sẽ đủ điều kiện để làm hồ sơ hưởng BHXH 1 lần. Do đó, ở trường hợp của bạn nghỉ việc từ tháng 7/2019 nhưng giải quyết đến tháng 12/2019 bạn mới có quyết định nghỉ việc, từ tháng 8/2019 bạn không được đóng BHXH nữa, do đó khoảng thời gian 1 năm nghỉ việc sẽ được tính từ khi bạn nghỉ việc và không tham gia đóng BHXH nên bạn có thể nộp hồ sơ nhận BHXH 1 lần vào tháng 8.

Thứ hai, nơi nộp hồ sơ để hưởng BHXH 1 lần

Căn cứ theo Điểm 1.1.3 khoản 1 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định:

Điều 2. Phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng

1. Phân cấp giải quyết hưng các chế độ BHXH

1.2. BHXH huyện

1.2.3. Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một ln do BHXH huyện chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện giải quyết chuyn cơ quan Bưu điện chi trả; danh sách hỗ trợ ĐTKNN theo phân cấp thu.

Như vậy, theo quy định trên, bạn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tại cơ quan BHXH huyện nơi bạn thường trú để được hưởng tiền BHXH một lần. Bạn đăng ký thường trú tại nơi nào thì bạn nộp hồ sơ và nhận BHXH 1 lần tại cơ quan BHXH huyện đó.

Thứ ba, sau bao lâu thì được nhận tiền BHXH 1 lần?

Căn cứ theo quy định Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 7. Giải quyết và chi trả

b) Thời hạn giải quyết:

b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”

Như vậy,  theo quy định này tối đa 5 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ thì bạn sẽ được giải quyết và nhận tiền BHXH một lần.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề thời hạn nộp hồ sơ để nhận tiền BHXH 1 lần theo pháp luật hiện hành.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Mất quyết định nghỉ việc có được hưởng BHXH 1 lần?

luatannam